•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Gặp gỡ và trao đổi với TS. Chun Jae-kyong, Viện Nghiên cứu Lập pháp Hàn Quốc

14/11/2013
Ngày 30/10/2013, lãnh đạo và các nhà nghiên cứu của Viện Nhà nước và Pháp luật đã tiếp TS. Chun Jae-kyong, Trưởng Trung tâm Nghiên cứu – Viện Nghiên cứu Lập pháp Hàn Quốc.

Hai bên đã cùng nhau trao đổi về lĩnh vực luật bảo vệ môi trường của Việt Nam. Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII đang diễn ra, dự án Luật Bảo vệ môi trường 2005 (sửa đổi) đã được đưa ra để thảo luận. Trong thời gian qua, TS. Chun Jae-kyong đã có những nghiên cứu về việc bảo vệ môi trường trong sử dụng đất, xây dựng và kiến trúc, giao thông vận tải, nông lâm nghiệp, năng lượng và hàng hải,… Thông qua việc tìm hiểu Luật Bảo vệ môi trường 2005 và dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) năm 2014, ông chỉ ra một số khó khăn, bất cập cũng như đưa ra khuyến nghị trong việc thực hiện luật về bảo vệ môi trường:
    - Những khoảng trống và không nhất quán trong hệ thống kiểm soát các vấn đề về môi  trường
    - Tội phạm môi trường trong luật hình sự
    - Các văn bản luật còn chồng chéo và mâu thuẫn với nhau
    - Việc chia sẻ vai trò và phân công thẩm quyền giữa cơ quan bảo vệ môi trường và chính quyền địa phương
    - Cần nâng cao nhận thức của công chúng về suy thoái môi trường và phát triển kinh tế
    - Vai trò của truyền thông đại chúng việc giáo dục giá trị của môi trường

TS. Chun Jae-kyong cũng chia sẻ những kinh nghiệm của Hàn Quốc trong xây dựng và thực thi luật bảo vệ môi trường.

Về phía Viện Nhà nước và pháp luật, PGS.TS. Phạm Hữu Nghị và PGS.TS. Nguyễn Như Phát giới thiệu về quá trình xây dựng và thực thi Luật Bảo vệ môi trường năm 1993 và qua những lần sửa đổi, bổ sung sau này. Để đáp ứng tình hình hiện nay, việc nghiên cứu, đánh giá hiệu quả Luật Bảo vê môi trường 2005 và đề xuất những vấn đề cơ bản cần quy định tại Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) là hết sức cần thiết. Đó là:
    - Về tiêu chuẩn môi trường, cần quy định nội dung có liên quan phù hợp với quy định của Luật này theo hướng xem việc áp dụng bắt buộc các quy chuẩn môi trường là một trong những biện pháp cơ bản nhằm bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường
    - Về hoạt động đánh giá tác động môi trường ở Việt Nam hiện nay vẫn bộc lộ nhiều bất cập và yếu kém cả về chất lượng cũng như việc thực thi, chấp hành đúng các quy định của pháp luật cần phải được nghiên cứu để chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp.
    - Về bảo vệ môi trường đối với nước biển, nước sông và các nguồn nước khác chưa được quan tâm đúng mức, do khai thác quá mức và sử dụng các biện pháp đánh bắt mang tính hủy diệt làm cho các nguồn lợi thủy sản bị suy giảm nghiêm trọng
    - Về quản lý chất thải, Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 đã có quy định riêng một chương với bốn mục về quản lý chất thải. Tuy đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng thực tế triển khai vẫn gặp nhiều khó khăn, kết quả còn hạn chế nhiều so với yêu cầu đặt ra.

TS. Chun Jae-kyong cho biết, ông và các cơ quan, tổ chức tại Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ và mời các nhà khoa học Việt Nam tổ chức và tham gia các hội thảo, công trình nghiên cứu chuyên đề nhằm nâng cao năng lực thực thi pháp luật môi trường tại Việt Nam.

Các tin cùng chuyên mục: