•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5

20/05/2017
Nhằm chào mừng và tôn vinh các nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, đồng thời ghi nhận các kết quả xuất sắc của các nhà khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm) trong năm qua, sáng ngày 18/5/2017, tại Hội trường tầng 2, trụ sở số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Viện Hàn lâm long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Toàn cảnh buổi lễ

 

Tham dự Lễ kỷ niệm có GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm; GS.TS. Phạm Văn Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm; PGS.TS. Bùi Nhật Quang, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm cùng đại biểu là các Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Viện Hàn lâm; Ủy viên Hội đồng Khoa học Viện Hàn lâm; Thường vụ Công đoàn và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện Hàn lâm; đại diện lãnh đạo tạp chí, các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ khoa học đang công tác tại Viện Hàn lâm, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp Viện Hàn lâm năm 2016; các chủ nhiệm đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ năm 2016 đạt loại xuất sắc, các chủ nhiệm đề tài cấp cơ sở năm 2016 đạt loại xuất sắc và các nhà khoa học Viện Hàn lâm có bài đăng tạp chí thuộc hệ thống ISI và SCOPUS trong năm 2016 và 4 tháng đầu năm 2017.

 

Kể từ khi Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 5 thông qua quyết định lấy ngày 18/5, kỷ niệm ngày Bác Hồ gặp gỡ các nhà khoa học tại Đại hội toàn quốc lần thứ nhất Hội phổ biến Khoa học Kỹ thuật Việt Nam (18/5/1963) làm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ngày 18/5 hàng năm đã thực sự là ngày hội của những người làm công tác nghiên cứu khoa học.

 

Chủ tịch Viên Hàn lâm, GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn phát biểu tại buổi lễ

 

Tại Lễ kỷ niệm lần thứ tư này, thay mặt Đảng ủy và Lãnh đạo Viện Hàn lâm, GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm, nhiệt liệt chào mừng các nhà khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học trong năm qua; đồng thời nhấn mạnh, năm 2016 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với đất nước, nhiệm vụ trọng tâm của cả nước, các bộ ngành cũng như Viện Hàn lâm là tập trung triển khai tích cực văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII.

 

Chủ tịch cũng điểm lại những kết quả quan trọng của Viện Hàn lâm trong nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách và đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, như: thực hiện chuyên nghiệp các đề tài cấp Bộ, cấp cơ sở; triển khai Chương trình trọng điểm cấp Quốc gia và cấp Bộ; tổ chức hội thảo triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, đặc biệt là ghi dấu ấn trong việc nhận định đánh giá tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với các Bộ, ngành, địa phương và các nhà khoa học trong cả nước…; triển khai Chương trình khoa học trọng điểm về biên soạn Bách khoa thư Việt Nam… Giáo sư Chủ tịch mong muốn, Ngày Khoa học và Công nghệ 18/5 cũng là dịp để các nhà khoa học cùng nhìn nhận lại những kết quả đạt được trong năm 2016 để từ đó nhận thức sâu sắc hơn trọng trách của bản thân trước những vấn đề đặt ra của đất nước.

 

Với những kết quả đạt được trong năm qua, Chủ tịch Nguyễn Quang Thuấn bày tỏ niềm tin sâu sắc vào tinh thần nhiệt huyết, đam mê, sáng tạo của các nhà nghiên cứu Viện Hàn lâm cũng như gánh vác trọng trách lớn lao mà Đảng và nhân dân giao phó, góp phần phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc hướng tới hội nhập với sự phát triển chung của khoa học xã hội ở khu vực và thế giới.

 

Trưởng ban Ban Thi đua – Khen thưởng Viện Hàn lâm, TS. Phùng Ngọc Tấn đã công bố Quyết định số 856/QĐ-KHXH ngày 17/5/2017 của Chủ tịch Viện Hàn lâm về việc tặng Bằng khen cho 07 cá nhân có đề tài khoa học cấp Nhà nước đạt xuất sắc năm 2015-2016. Trong đó có PGS.TS. Nguyễn Như Phát, nghiên cứu viên cao cấp của Viện Nhà nước và Pháp luật, vinh dự được nhận Bằng khen với tư cách là Chủ nhiệm Đề tài “Nghiên cứu cơ sở pháp lý và phương pháp đấu tranh yêu cầu Chính phủ và các công ty hóa chất Hoa Kỳ chịu trách nhiệm về hậu quả chất da cam/dioxin ở Việt Nam”.

 

PGS.TS. Nguyễn Như Phát (thứ 2 từ trái sang) nhận Bằng khen và hoa

chúc mừng từ Chủ tịch Viện Hàn lâm

 

Ngoài ra, Chủ tịch Viện Hàn lâm quyết định tặng Bằng khen cho  21 cá nhân có đề tài khoa học cấp Bộ đạt xuất sắc năm 2016; tuyên dương 25 cá nhân tiêu biểu có đề tài khoa học cấp cơ sở đạt xuất sắc năm 2016 và 16 cá nhân tiêu biểu có bài viết đăng trên tạp chí thuộc hệ thống ISI và SCOPUS.

 

Có thể nói, việc tôn vinh các nhà khoa học xuất sắc trong Lễ kỷ niệm sẽ truyền cảm hứng cho toàn thể các nhà khoa học của Viện Hàn lâm và thành công sẽ được nhân lên trong những năm tới.

 

(Ảnh: Thu Trang)

Các tin cùng chuyên mục: