•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Lễ mít tinh kỷ niệm và hội thảo khoa học chào mừng 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

31/03/2011
Ngày 25/03/2011, tại trụ sở Viện Khoa học xã hội Việt Nam, số 1 Liễu Giai, Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Viện Khoa học xã hội Việt Nam kết hợp với Chi đoàn Viện Sử học và Chi đoàn Viện Nhà nước và Pháp luật đã tổ chức Lễ mít tinh và hội thảo khoa học “Viết tiếp truyền thống 80 năm vẻ vang của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”, với mục đích ôn lại quá khứ hào hùng của Đoàn ta trong 80 năm qua.
 
 
Tham dự hội thảo có các đồng chí lãnh đạo các Viện trực thuộc và nhiều đồng chí nguyên là cán bộ Đoàn qua các thời kỳ của Viện Khoa học xã hội Việt Nam như: GS.TS. Đỗ Tiến Sâm (Viện Nghiên cứu Trung Quốc), PGS.TS. Nguyễn Văn Nhật (Viện Sử học), PGS.TS. Nguyễn Thị Việt Hương (Viện Nhà nước và Pháp luật), PGS.TS. Nguyễn Danh Sơn (Viện Phát triển bền vững vùng Bắc bộ), TS. Bạch Hồng Việt (Viện Phát triển bền vững Tây Nguyên), TS. Bùi Trường Giang (Viện Kinh tế Việt Nam),… và đông đảo các bạn đoàn viên, thanh niên. Đồng chí Bùi Kim Thanh, Bí thư Đoàn TNCS Học viện Hành chính – Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã đến dự.

Hội thảo đã nhận được 33 tham luận gửi về từ 11 chi đoàn trong Viện KHXH Việt Nam và 2 đơn vị bên ngoài là Chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân Tp. Hà Nội và Chi đoàn Thư viện Quân đội.

Tại hội thảo, 5 tham luận chính được đưa ra trình bày và thảo luận, gồm có:
    -    Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: 80 năm những chặng đường lịch sử (Nguyễn Thị Vân Anh – Chi đoàn Viện Triết học);
    -    80 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (TS. Bạch Hồng Việt – Nguyên Bí thư Đoàn Viện KHXH VN);
    -    Vận hội và thách thức của thanh niên Việt Nam trong giai đoạn phát triển đất nước hiện nay (Nguyễn Thị Bảo Nga – Chi đoàn Viện Nhà nước và Pháp luật);
    -    Thanh niên với việc xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam trên thế giới (ThS. Vũ Thị Thu Giang – Chi đoàn Viện Sử học);
    -    Thanh niên Việt Nam với quá tình hội nhập quốc tế (Nguyễn Thị Hiền – Chi đoàn Viện Kinh tế và Chính trị thế giới).


Các tham luận đã tập trung ôn lại các chặng đường vẻ vang của Đoàn ta trong 80 năm qua và đề cập tới việc tìm hiểu tư tưởng của Hồ Chí Minh về thanh niên.

PGS.TS. Nguyễn Văn Nhật cho rằng: Việc xây dựng Đoàn chính là xây dựng Đảng, phải coi trọng việc phát triển Đảng trong thanh niên, cần khuyến khích, tạo điều kiện cho thanh niên tham gia vào các đề tài khoa học. Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên cần luôn luôn trau dồi kiến thức khoa học cũng như xã hội và tư tưởng chính trị.

GS.TS. Đỗ Tiến Sâm đã nhiệt tình trao đổi và tâm sự với các bạn thanh niên. Với 10 năm liền làm công tác Đoàn, Đoàn đã giúp ông định hướng trong nghiên cứu khoa học, giáo dục ý chí kiên trì, bền bỉ, không ngại khó, ngại khổ, xây dựng tình đồng chí, anh em với đồng nghiệp. 

Theo ông, đoàn viên cần tích cực tham gia các hoạt động xã hội để tạo động lực vươn lên cho bản thân. Bên cạnh đó, đối với lãnh đạo các Viện, việc đào tạo cán bộ trẻ là nhiệm vụ quan trọng cũng như cần giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí cho hoạt động khoa học của thanh niên.     

Phát biểu kết thúc hội thảo, TS. Bùi Trường Giang khẳng định đoàn viên, thanh niên của Viện KHXH Việt Nam luôn sẵn sàng đồng hành, xung kích và sáng tạo cùng với tuổi trẻ cả nước, lấy khoa học làm mũi nhọn để góp phần viết tiếp những trang sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

 

Các tin cùng chuyên mục: