•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Sinh hoạt khoa học chi đoàn “Quyền tiếp cận công lý trong tố tụng dân sự”

07/06/2012
Ngày 5/6/2012, Chi đoàn Viện Nhà nước và Pháp luật tổ chức buổi sinh hoạt khoa học với chủ đề “Quyền tiếp cận công lý trong tố tụng dân sự” do ThS. Đinh Thế Hưng (phòng Luật Hình sự) giới thiệu và trình bày. Đông đảo các đoàn viên và cán bộ quan tâm đã có mặt và tham gia thảo luận, trao đổi sôi nổi về chủ đề này.

ThS. Đinh Thế Hưng

Theo ThS. Đinh Thế Hưng, một trong những điều kiện để thực hiện quyền tiếp cận công lý trước hết phải là Nhà nước pháp quyền, mà ở đó Nhà nước và xã hội nhận thức và đề cao quyền con người và có một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh. Ngoài ra, người dân cần được cung cấp đầy đủ thông tin về pháp luật.  

Bộ luật Tố tụng dân sự được Quốc hội thông qua năm 2004 và sửa đổi, bổ sung năm 2011 chính là một đảm bảo cho quyền tiếp cận công lý được thực hiện. Tuy nhiên, ThS. Đinh Thế Hưng cho rằng, trong quá trình áp dụng và thực hiện quyền tiếp cận công lý cũng còn nhiều trở ngại và khó khăn như: Các quy định trong Bộ luật Tố tụng dân sự gây khó khăn cho việc cung cấp chứng cứ; chưa có chế tài cho việc thực hiện và kết thúc một vụ án; Tòa án yêu cầu phải có bằng chứng khi khởi kiện,…


TS. Lê Mai Thanh

Tiếp theo, TS. Lê Mai Thanh đã giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm về kỹ năng tư vấn pháp luật. Đây là công việc rất có ích cho các nghiên cứu viên trẻ giúp họ trau dồi kiến thức cũng như nâng cao thu nhập.

Trước đó, vào ngày 18/5/2012, ThS. Hoàng Kim Khuyên (phòng Luật Lao động và An sinh xã hội) đã trình bày báo cáo “Pháp luật về bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động Việt Nam đi làm việc nước ngoài”.

Các tin cùng chuyên mục: