•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Tọa đàm “Kinh nghiệm quốc tế về tư nhân hóa trong khu vực dịch vụ tài chính và cải cách thị trường”

12/07/2012
Ngày 10/7/2012, tại Hội trường tầng 1, số 27 Trần Xuân Soạn, Viện Nhà nước và Pháp luật phối hợp với Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức Tọa đàm khoa học “Kinh nghiệm quốc tế về tư nhân hóa trong khu vực dịch vụ tài chính và cải cách thị trường”.


Đến dự Tọa đàm có các nhà khoa học, các chuyên gia đến từ Viện Nhà nước và Pháp luật, Viện Kinh tế Việt Nam, Đại học Hà Nội, Ngân hàng Maritime Bank và các cơ quan, tổ chức khác. Đặc biệt, Tọa đàm có sự tham gia của GS.Ts. Iftekhar Hasan, Giám đốc Chương trình Kinh doanh và Tài chính quốc tế tại Trường Kinh doanh, Đại học Fordham, New York, Hoa Kỳ.

PGS.TS. Nguyễn Như Phát (Viện Nhà nước và Pháp luật), PGS.TS. Trần Đình Thiên (Viện Kinh tế Việt Nam) và GS.TS. Iftekhar Hasan chủ trì Tọa đàm.

Mục đích của hội thảo này là nhằm tìm hiểu những kinh nghiệm quốc tế về tư nhân hóa trong khu vực dịch vụ tài chính và cải cách thị trường của một số quốc gia trên thế giới và Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã nghe và thảo luận về 4 báo cáo tham luận với các chủ đề:
    -    Kinh tế vĩ mô của Việt Nam: Những bất ổn và thách thức chính sách
    -    Tư nhân hóa trong khu vực dịch vụ tài chính và cải cách thị trường
    -    Lạm phát mục tiêu và hàm ý đối với khuôn khổ chính sách tiền tệ của Việt Nam
    -    Hệ thống ngân hàng và thị trường tiền tệ Việt Nam năm 2012




Theo GS.TS. Iftekhar Hasan, để phát triển nền kinh tế, ba lĩnh vực cần được quan tâm cấp bách đó là: Tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước, ổn định khu vực tài chính và nâng cao hiệu quả của chi tiêu công. Ông cho rằng việc tư nhân hóa trong khu vực dịch vụ tài chính và cải cách thị trường sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực. Sự tham gia các các doanh nghiệp nước ngoài trong cơ cấu sở hữu là cần thiết và sẽ giúp hỗ trợ, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp tư nhân.

Tại Tọa đàm, các nhà khoa học đều nhất trí rằng, cần xây dựng khuôn khổ pháp lý cho việc đánh giá điều tiết hoạt động của thị trường dịch vụ tài chính; hoàn thiện các văn bản pháp lý liên quan tới lĩnh vực dịch vụ tài chính ngân hàng, bảo hiểm, kế toán, kiểm toán...; tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với thị trường dịch vụ tài chính, đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững của thị trường trong điều kiện hội nhập. Ngoài ra, cần thực hiện kiểm soát nợ công, phối hợp hài hòa giữa chính sách tài khoá và chính sách tiền tệ, đảm bảo ổn định về kinh tế vĩ mô trong từng thời kỳ.

Các tin cùng chuyên mục: