•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Viện Nhà nước và Pháp luật tiếp đoàn Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc

29/06/2014
Ngày 25/6/2014, tại 27 Trần Xuân Soạn, Viện Nhà nước và Pháp luật đã tiếp đoàn đến từ Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc. Thành phần đoàn Hàn Quốc tham dự cuộc gặp gồm có: ông Lee Won Sik – Thứ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính, GS. Park Jeong Won – Đại học Tổng hợp Kookmin, TS. Choi Cheon Woon - Tổng Công ty Quản lý tài sản Hàn Quốc 1 và GS. Park Whon IL – Đại học Kyunghee.

 

Giới thiệu về mục đích của buổi gặp, phía Hàn Quốc cho biết họ đang nghiên cứu các vấn đề về quản lý tài sản nhà nước ở các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là về quyền sử dụng tài sản nhà nước; đất đai, nhà ở, doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước nhằm tăng cường hiệu quả quản lý tài sản quốc gia.

 

Các đại biểu Hàn Quốc mong muốn lắng nghe những quan điểm từ các nhà khoa học của Viện về thực tế quản lý, sử dụng đất đai; quyền của cá nhân đối với đất đai và tài sản thuộc sở hữu nhà nước sau khi chuyển đổi cũng như kế hoạch cổ phần hóa của doanh nghiệp nhà nước.

 

 

Trao đổi về việc quản lý, sử dụng đất đai ở Việt Nam, PGS.TS. Phạm Hữu Nghị cho biết: Ngày nay, Việt Nam bắt đầu vận dụng cơ chế thị trường đối với đất đai. Theo Luật Đất đai 2013, Nhà nước đã thừa nhận và mở rộng quyền cho người sử dụng đất, đó là quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, góp vốn bằng đất,… Tương tự như vậy, chủ thể sở hữu và sử dụng đất cũng được mở rộng hơn. Các tổ chức và cá nhân nước ngoài đang dần bình đẳng với tổ chức, cá nhân trong nước. Họ cũng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để đầu tư, kinh doanh. Đây là xu thế tất yếu khi Việt Nam đã là thành viên của WTO cũng như cần thực hiện các cam kết trong các hiệp ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

 

Thứ trưởng Lee Won Sik (ngoài cùng bên phải) và GS. Park Jeong Won (giữa).

 

Trao đổi về doanh nghiệp, GS. Park Jeong Won đưa ra câu hỏi về khả năng vay vốn của doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Theo ThS. Ngô Vĩnh Bạch Dương, thực chất đây là doanh nghiệp Việt Nam vì được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam. Vì thế, họ hoàn toàn có thể vay vốn ngân hàng như các doanh nghiệp Việt Nam khác. Việt Nam là một thị trường còn trẻ. Khả năng nhà đầu tư nước ngoài thế chấp tài sản để được vay vốn ngân hàng chiếm tỷ lệ thấp, nhất là khi các doanh nghiệp không thuyết phục được ngân hàng bằng uy tín kinh doanh cũng như bất động sản đang sở hữu.

 

Kết thúc buổi gặp gỡ, các đại biểu Hàn Quốc cám ơn các nhà khoa học của Viện đã nhiệt tình trả lời và trao đổi thẳng thắn về những vấn đề mà họ quan tâm.