•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Dự án "Điều tra thủ tục hành chính trong quản lý và sử dụng đất" đi khảo sát tại Gia Lai và Đà Nẵng

27/09/2013
Mục đích của Dự án khảo sát là nhằm đánh giá nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức quản lý và người sử dụng đất về các quy định pháp luật, thực trạng thực hiện các thủ tục hành chính trong trong quản lý và sử dụng đất. Kết quả của Dự án là cơ sở để Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đề xuất với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xây dựng, hoàn thiện các thủ tục hành chính về quản lý và sử dụng đất phù hợp hơn với điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và cải cách hành chính.

Đoàn gồm có 4 người, do PGS.TS. Phạm Hữu Nghị, Trưởng phòng Luật Đất đai – Môi trường, Viện Nhà nước và Pháp luật là trưởng đoàn. Theo lịch trình, từ ngày 19/8 - 22/8/2013, đoàn đi khảo sát tại tỉnh Gia Lai. Tại đây, Dự án đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Tọa đàm khoa học “Thực trạng quản lý đất đai và thủ tục hành chính trong quản lý, sử dụng đất tại tỉnh Gia Lai", với sự tham gia của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, đại diện các sở ban ngành của tỉnh và cán bộ địa chính một số phường tại thành phố Pleiku. Nội dung trao đổi liên quan đến các vấn đề:

- Các quy định về quản lý đất đai, thủ tục hành chính trong quản lý và sử dụng đất.

- Thực trạng tổ chức, thực hiện quản lý đất đai, các thủ tục hành chính về quản lý và sử dụng đất tại địa phương.

- Đánh giá chung về quản lý đất đai, các thủ tục quản lý và sử dụng đất với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

               Sau đó, đoàn đã đến huyện Đức Cơ, một huyện giáp ranh với Campuchia. Tại đây, các thành viên đã trao đổi, phỏng vấn sâu cán bộ, công chức, viên chức và phát phiếu điều tra cho người dân về thủ tục hành chính trong quản lý và sử dụng đất. Các thủ tục này bao gồm:

- Thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất;

- Thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất;

- Thủ tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất (chuyển nhượng, chuyển đổi, tặng cho, thừa kế, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất);

- Thủ tục cưỡng chế thi hành quyết định thu hồi đất;

- Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai;

- Thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai;

 

               Cũng tại đây, đoàn đã trực tiếp đi đến nhà một số hộ dân người dân tộc Ja Rai trao đổi về việc đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, thủ tục thế chấp để vay vốn ngân hàng,…

 

               Địa điểm khảo sát tiếp theo là thành phố Đà Nẵng, từ ngày 23-25/8/2013. UBND thành phố đã sắp xếp giao Sở Tài nguyên và Môi trường là đầu mối hỗ trợ đoàn trong thời gian làm việc tại đây. Đoàn kháo sát đã tổ chức buổi tọa đàm tại Sở Tài nguyên và Môi trường, và tiếp xúc với các đồng chí làm việc ở các bộ phận chức năng của Quận Sơn Trà và cán bộ tại một số phường trong quận.

 

               Để tìm hiểu rõ hơn về thực tiễn và những bất cập trong việc áp dụng các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai, thủ tục hành chính về quản lý và sử dụng đất, các thành viên đã trực tiếp tiếp xúc với gần 100 người dân phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. Sau khi phát phiếu điều tra , đoàn đã lắng nghe và cùng trao đổi về những ý kiến của người dân. Những ý kiến này tập trung vào mấy vấn đề như: những khúc mắc, khó khăn trong việc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng quyền sư dụng đất; việc xác định đất rừng đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp,…

 

               Từ những hoạt động trên, đoàn đã thu thập nhiều ý kiến và từ đó phát hiện, nắm bắt được những trường hợp, vụ việc xảy ra rất đa dạng trên thực tế, không giống nhau ở mỗi địa phương.   

 

               Dự án sẽ tiếp tục được triển khai tại hai tỉnh Ninh Bình và Đồng Nai.

 

Xem thêm:

Hình ảnh chuyến đi

Các tin cùng chuyên mục: