•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và xây dựng phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2014

27/12/2013
Sáng ngày 25/12/2013, tại Hội trường tầng 1, 27 Trần Xuân Soạn, Hà Nội, Viện Nhà nước và Pháp luật đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và xây dựng phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2014.

Hội nghị vui mừng đón nhận sự tham dự của GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; PGS.TS Trần Thị An, Trưởng Ban quản lý khoa học; TS. Trần Minh Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức cán bộ; PGS.TS. Nguyễn Xuân Dũng, Đảng ủy viên phụ trách Chi bộ Viện Nhà nước và Pháp luật và các đại biểu đến từ các Ban, bộ phận khác trực thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam cùng toàn thể hơn 50 cán bộ, công chức, viên chức Viện Nhà nước và Pháp luật.

 

Hội nghị đã thông qua Đoàn Chủ tịch điều hành buổi họp, gồm 03 thành viên: PGS.TS Nguyễn Như Phát, Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật; PGS.TS Bùi Nguyên Khánh, Phó Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp và PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương. ThS. Chu Thị Thanh An là thư ký Hội nghị.

 

PGS.TS. Bùi Nguyên Khánh đọc Báo cáo tổng kết công tác năm 2013 và phương hướng

nhiệm vụ công tác năm 2014.

 

Mở đầu, PGS.TS. Bùi Nguyên Khánh, Phó Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật, đọc Báo cáo tổng kết công tác năm 2013 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2014.

 

Tiếp theo, đồng chí Trương Vĩnh Khang, Chủ tịch Công đoàn, thành viên Ban Thi đua khen thưởng đọc Quyết định xét tặng danh hiệu thi đua khen thưởng năm 2013 của Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật.

 

Về tổng kết công tác năm 2013, ngay từ đầu năm, tiếp thu tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, thể hiện qua phương châm "Chất lượng, sáng tạo, đổi mới và đột phá phát triển", Viện Nhà nước và Pháp luật đã rất tích cực đổi mới phong cách, phương pháp làm việc cụ thể như:

 - Mọi hoạt động, công tác của Viện đều được định hướng đảm bảo tiến độ và chất lượng là ưu tiên hàng đầu. Các mục tiêu cần đạt được đều được lượng hoá một cách rõ ràng và chính xác. Những kết quả đạt được trong năm 2013 nêu trên đã cho thấy định hướng của Viện là chính xác và phù hợp.

- Viện Nhà nước và Pháp luật luôn khuyến khích cán bộ có những sáng tạo, đổi mới trong phương pháp làm việc. Viện Nhà nước và Pháp luật đặc biệt chú ý phát hiện và ủng hộ các nhân tố mới trong đội ngũ cán bộ nghiên cứu trẻ, khắc phục lối phân công lao động bình quân cũ.

- Trên tinh thần "đột phá phát triển", ngay từ những tháng đầu năm 2013, Viện Nhà nước và pháp luật đã chủ động lựa chọn khâu đột phá trong hoạt động của Viện, bao gồm: i) ưu tiên xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao bằng cách thúc đẩy hoạt động đào tạo và tự đào tạo cả về chuyên môn nghiệp vụ và trình độ chính trị của đội ngũ nghiên cứu viên trẻ; ii) quyết tâm đảm bảo tiến độ và chất lượng của các đề tài nghiên cứu khoa học, khắc phục triệt để tình trạng đề tài quá hạn, dây dưa; (iii) Đảm bảo kỷ luật lao động; (iv) tăng cường phối hợp giữa các bộ phận trực thuộc Viện.

 

Năm 2013, hầu hết các mặt hoạt động của Viện Nhà nước và Pháp luật đều được hoàn thành theo kế hoạch, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả. Không khí làm việc sôi nổi, đi vào nề nếp, quy củ.

 

Có được kết quả đó là do sự chỉ đạo chặt chẽ, sát sao của Lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, Chi uỷ, Ban lãnh đạo Viện Nhà nước và Pháp luật cũng như sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, viên chức Viện Nhà nước và Pháp luật. Bên cạnh đó, các hoạt động quản lý, nghiên cứu của Viện được thực hiện minh bạch, kịp thời, thông suốt, đảm bảo kỷ luật hành chính và luôn đạt sự đồng thuận của tập thể cán bộ, viên chức Viện Nhà nước và Pháp luật.

 

Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2013 của Viện Nhà nước và Pháp luật vẫn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục:

- Kết quả nghiên cứu các đề tài cấp cơ sở chưa đồng đều cả về tiến độ và chất lượng. Điều này liên quan đến sự không đồng đều về năng lực và kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ thực hiện đề tài.

Để khắc phục, Lãnh đạo Viện chủ trương triển khai 02 biện pháp: i) cử các cán bộ nghiên cứu lâu năm, có kinh nghiệm, có chuyên môn vững hỗ trợ một số nhóm nghiên cứu; ii) tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện đề tài, kịp thời phát hiện và xử lý các khó khăn nảy sinh trong quá trình các nhóm nghiên cứu thực hiện đề tài; iii) Đề cao trách nhiệm của các trưởng phòng chuyên môn trong việc hỗ trợ và đào tạo cán bộ thuộc nghiên cứu; iv) thiết lập cơ chế hiệu quả hơn trong phối hợp thúc đẩy trao đổi học thuật, nâng cao chất lượng nghiên cứu. 

- Công đoàn vẫn còn những hạn chế trong hoạt động đoàn thể. Nhìn chung, công tác văn thể chưa thực sự trở thành phong trào thường xuyên mặc dù anh chị em trong Công đoàn viện đã tích cực tham gia hưởng ứng và đã có những thành tích cao các hoạt động văn thể do Công đoàn cấp trên phát động năm 2013 ở các Giải thể thao và Hội diễn văn nghệ chào mừng 60 thành lập Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam.

 

Trên cơ sở nhìn nhận thẳng thắn những mặt được, hạn chế yếu kém, phân tích nguyên nhân chủ quan, khách quan, Viện Nhà nước và Pháp luật có một số kiến nghị với Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam nhằm đảm bảo hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2014 như sau:

- Đề nghị cấp bổ sung kinh phí cho công tác chống xuống cấp trụ sở của Viện.

- Đề nghị cấp kinh phí cho hạng mục nâng cấp phần mềm thư viện và tăng cường năng lực cán bộ chuyên trách mạng thông tin thông qua các khóa học do Viện Hàn lâm KHXHVN tổ chức;

- Đề nghị thông báo sớm, kịp thời, cụ thể, rõ ràng các chủ trương, kế hoạch, hướng dẫn của lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam và các Ban chức năng tới các đơn vị để đơn vị chủ động trong triển khai thực hiện. Qua hệ thống văn bản điện tử để trao đổi thông tin, cung cấp các văn bản, hướng dẫn, công văn mới... Ngoài ra, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam nên triển khai sớm công tác quản lý và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo vị trí việc làm. Để thực hiện tốt công việc này, đề nghị Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tiếp tục mở lớp đào tạo, bồi dưỡng cho các viên chức làm công tác tổ chức cán bộ.

 

Trong năm 2014, mục tiêu quan trọng nhất của Viện Nhà nước và Pháp luật là tạo lập sự đồng thuận, nỗ lực để duy trì một tập thể vững mạnh, thống nhất, làm việc có hiệu quả, hoàn thành đúng thời hạn và đảm bảo chất lượng các mặt công tác được giao trong năm, tích cực tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị quan trọng và thời sự nhất của khoa học pháp lý nước ta hiện nay:

- Đảm bảo tiến độ nghiên cứu năm 2014, hoàn thành và nghiệm thu đúng thời hạn;

- Đảm bảo việc phát hành Tạp chí trong năm 2014 theo đúng kế hoạch;

- Tổ chức các Hội thảo khoa học quốc tế, các đoàn ra, đoàn vào theo đúng kế hoạch, sự phân cấp và cho phép của các cấp có thẩm quyền;

- Thực hiện đầy đủ, kịp thời các hoạt động chi NSNN, chi và thực hiện các đề tài khoa học cấp bộ đảm bảo đúng thời gian và tiến độ của hợp đồng, hoàn thành 100% kế hoạch chi NSNN năm 2014.Thực hiện thu theo kế hoạch giao. Thực hiện tốt các yêu cầu khác của công tác kế hoạch – tài chính. Thực hiện chế độ báo cáo tài chính đầy đủ. Thực hiện tiết kiệm chi NSNN và trích lập quỹ chi tiêu nội bộ theo đúng quy định.

- Duy trì và đề cao kỷ luật công tác, ý thức trách nhiệm đối với công việc được giao của cán bộ, viên chức thuộc Viện. Khuyến khích cán bộ, viên chức tự đào tạo và trong phạm vi thẩm quyền của mình tạo thuận lợi cho cán bộ, viên chức tự đào tạo để tăng cường năng lực nghiên cứu, có khả năng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

 

Hội nghị đã tiến hành thảo luận về những quan điểm và nội dung đánh giá thể hiện trong báo cáo. Hầu hết các ý kiến thảo luận đều cho rằng, Bản báo cáo đã được xây dựng rất nghiêm túc, bao quát được hầu hết các hoạt động của Viện, đánh giá tương đối đầy đủ những điểm mạnh, điểm yếu trong hoạt động của Viện với tinh thần phê bình rất cao. Đồng thời, các ý kiến thảo luận cũng nêu lên một số vấn đề cần được làm rõ hơn hoặc cần được bổ sung vào bản báo cáo.

 

GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam

phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

 

Phát biểu tại Hội nghị, GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đánh giá cao những thành tích đã đạt được của Viện Nhà nước và Pháp luật về hoạt động chuyên môn, kỷ luật lao động, tạo dấu ấn trong sự phát triển chung của Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam như: nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp năm 1992, sửa đổi Luật Đất đai, Luật Đấu thầu… Viện Nhà nước và Pháp luật đã triển khai đúng tiến độ đề tài các cấp, kỷ cương khoa học ngày càng được củng cố và phát huy. Điều này cho thấy nỗ lực lớn của lãnh đạo Viện, chủ nhiệm và thành viên tham gia đề tài.

 

Về phương hướng công tác năm 2014, đây là năm chuẩn bị xây dựng văn kiện cho Đại hội Đảng lần thứ XII, triển khai thực hiện Hiến pháp 2013, sửa đổi Bộ luật Dân sự 2005... Đây là những nhiệm vụ quan trọng mà Viện Nhà nước và Pháp luật sẽ đảm nhiệm trong thời gian tới. Để thực hiện những nhiệm vụ này cần có sự đoàn kết của lãnh đạo Viện; chú trọng đến công tác đào tạo nghiên cứu viên trẻ có năng lực, tin tưởng giao cho các nghiên cứu viên thực hiện đề tài nghiên cứu; thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật lao động.

 

Đại diện các Ban chức năng thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam có những phát biểu đánh giá cao kết quả công tác năm 2013 của Viện Nhà nước và Pháp luật, khẳng định sẽ hỗ trợ, đồng hành cùng Viện trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ chính trị.

 

PGS.TS. Nguyễn Như Phát, Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật phát biểu

tại Hội nghị.

 

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Viện trưởng, PGS.TS. Nguyễn Như Phát khẳng định những chỉ đạo của Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam là rất thiết thực và có ý nghĩa. Ông mong muốn tập thể cán bộ Viện đoàn kết, nhất trí một lòng, phấn đấu thi đua để xây dựng Viện thành một ngôi nhà chung vững mạnh, hướng tới mục tiêu chất lượng, hiệu quả, hợp tác, phát triển, đảm bảo giữ vững và tăng cường uy tín, vị thế của Viện.

Các tin cùng chuyên mục: