•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Hội thảo "Bảo vệ quyền của lao động nữ Việt Nam di trú" và tọa đàm khoa học Đề tài cơ sở "Thực trạng pháp luật về an sinh xã hội ở Việt Nam hiện nay"

25/06/2014
Chiều ngày 24/6/2014 tại Viện Nhà nước và Pháp luật đã diễn ra hội thảo "Bảo vệ quyền của lao động nữ Việt Nam di trú". Đây là chủ đề nghiên cứu do các nghiên cứu viên của phòng Pháp luật lao động và an sinh xã hội và phòng NC về quyền con người hợp tác thực hiện. ThS. Nguyễn Linh Giang – Phụ trách phòng NC về quyền con người là trưởng nhóm nghiên cứu.

Hội thảo gồm 4 tham luận:

- Khái quát chung về quyền của lao động nữ di trú – ThS. Hoàng Kim Khuyên;

- Thực trạng bảo vệ quyền của lao động nữ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng – NCV. Trần Thị Loan;

- Thực trạng bảo vệ quyền của lao động nữ Việt Nam di trú trong nước – ThS. Bùi Thị Hường;

- Kinh nghiệm của một số nước trong việc bảo vệ quyền của lao động nữ di trú và phương hướng hoàn thiện cho Việt Nam – NCV. Phạm Thị Hương Giang.

 

Hoạt động khoa học tiếp theo là buổi tọa đàm của Đề tài cơ sở "Thực trạng pháp luật về an sinh xã hội ở Việt Nam hiện nay" do ThS. Hoàng Kim Khuyên làm chủ nhiệm. Các thành viên đề tài đã giới thiệu và trình bày những nghiên cứu của mình trong các chuyên đề:

- Thực trạng pháp luật bảo hiểm xã hội hiện hành và những đề xuất cải cách;

- Pháp luật bảo hiểm y tế – Bất cập và những giải pháp hoàn thiện;

- Thực trạng quy định, thực thi và một số đề xuất đối với pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp ở Việt Nam hiện nay;

- Thực trạng quy định và thực thi pháp luật về ưu đãi xã hội và cứu trợ xã hội ở Việt Nam hiện nay.

 

Các báo cáo viên đã chỉ ra, phân tích thực trạng quy định pháp luật và những bất cập trong công tác thực thi và áp dụng pháp luật, từ đó đề xuất quan điểm, phương hướng hoàn thiện pháp luật trong từng lĩnh vực: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, ưu đãi xã hội và cứu trợ xã hội.

 

Sau đó, các cán bộ trong Viện đã có những trao đổi, đặt câu hỏi cho các thành viên đề tài. PGS.TS. Hà Thị Mai Hiên và PGS.TS. Phạm Hữu Nghị đưa ra ý kiến góp ý cụ thể về  phương pháp nghiên cứu, cách sử dụng thuật ngữ, cách tìm tài liệu,… Các thành viên đề tài, là những nghiên cứu viên trẻ, đã cám ơn các nhà khoa học đã đưa ra những góp ý, trao đổi thiết thực và ý nghĩa. Những ý kiến này sẽ giúp họ hoàn thiện tốt hơn các chuyên đề trong đề tài.

Các tin cùng chuyên mục: