•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Hội thảo khoa học quốc gia “Cơ sở pháp lý yêu cầu Chính phủ và các công ty hóa chất Hoa Kỳ chịu trách nhiệm về hậu quả chất da cam/dioxin ở Việt Nam”

18/03/2014
Ngày 12/3/2014, tại 27 Trần Xuân Soan, Hà Nội, Viện Nhà nước và Pháp luật (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Cơ sở pháp lý yêu cầu chính phủ và các công ty hóa chất Hoa Kỳ chịu trách nhiệm về hậu quả chất da cam/dioxin ở Việt Nam”.

Tham gia hội thảo có đông đảo các nhà khoa học trong nước, những người trực tiếp tham gia vụ kiện cùng các đại biểu đến từ các cơ quan, tổ chức: Hội Nạn nhân chất độc da cam, Ban chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam (Ban Chỉ đạo 33), Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Bệnh viện 103, Đại học Y tế Công cộng, Đại học Y Hà Nội,…

 

PGS.TS. Nguyễn Như Phát- Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật.

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Như Phát, Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật nhấn mạnh: Hội thảo là một trong các hoạt động thuộc Đề tài cấp Nhà nước KHCN-33.08/11-15 nhằm nghiên cứu tìm ra cơ sở pháp lý yêu cầu Chính phủ và các công ty hóa chất của Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về hậu quả chất da cam/dioxin ở Việt Nam. Hiện nay, vấn đề vẫn chưa tìm được hướng giải quyết triệt để trong khi môi trường và người dân hàng ngày vẫn phải đối mặt với nhiều hậu quả do chiến tranh để lại. Ông mong muốn Hội thảo sẽ thảo luận cụ thể các vấn đề để tìm ra cơ sở pháp lý phù hợp nhằm tạo ra sự công bằng, đấu tranh cho quyền lợi của người Việt Nam do phải chịu ảnh hưởng của chất da cam/dioxin.

 

Tại Hội thảo, các nhà khoa học tập trung thảo luận xung quanh vấn đề về cơ sở pháp lý của mối quan hệ nhân quả giữa chất da cam/dioxin với các loại bệnh ở các nạn nhân Việt Nam, sự hiện diện của Quân đội nhân dân Việt Nam tại miền Nam Việt Nam, những vấn đề liên quan về trách nhiệm sản phẩm của nhà thầu Chính phủ, trách nhiệm pháp lý của Hoa Kỳ đối với việc sử dụng chất diệt cỏ, vũ khí hóa học trong chiến tranh Việt Nam theo pháp luật quốc tế. 

 

TS. Trần Ngọc Tâm phát biểu trao đổi tại Hội thảo.

 

TS. Trần Ngọc Tâm, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cho rằng: Tác hại của chất độc da cam/dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đối với môi trường, sinh thái và con người Việt Nam là tồn tại thực tế khách quan không thể phủ nhận. Bằng chứng nhân quả giữa chất da cam/dioxin liên quan đến bệnh tật của người bị phơi nhiễm chất da cam/dioxin ngày càng được các nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội trên thế giới làm rõ với độ tin cậy cao. 

 

PGS.TS. Nông Văn Hải.

 

Cũng tại Hội thảo, PGS.TS. Nông Văn Hải, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ gen (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) nhấn mạnh: Đưa vụ kiện này lên tòa án Mỹ là một thành công bước đầu, đánh thức lương tâm của loài người nói chung đối với hành động gây hậu quả lâu dài cho môi trường và con người. Tuy nhiên, thực tế nhiều công trình nghiên cứu khoa học của Việt Nam có thể làm bằng chứng pháp lý cho vụ kiện này nhưng chưa được công bố quốc tế nên không thể sử dụng. Bởi vậy, để tránh bị thiệt thòi liên quan đến các vụ kiện mang tính quốc tế, Việt Nam cần xem lại cơ chế công bố quốc tế cho các công trình nghiên cứu khoa học này.

 

Phát biểu tổng kết Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Như Phát khẳng định, các ý kiến tham luận sẽ là những căn cứ bổ sung quan trọng cho các quan điểm và hướng tiếp cận của Đề tài và hình thành cơ sở lý luận và pháp lý quan trọng trong cuộc đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân chất da cam/dioxin ở Việt Nam.

 

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

 

GS.TSKH. Phan Thị Phi Phi, người đưa đơn kiện lên Tòa án Hoa Kỳ.

 

PGS.TS. Phạm Hữu Nghị - nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nhà nước và Pháp luật.

 

PGS.TS. Trần Xuân Thu, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam. 

Các tin cùng chuyên mục: