•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Sinh hoạt khoa học Chi đoàn “Kỹ năng viết bài tạp chí chuyên ngành luật học”

05/02/2018
Ngày 30/1/2018, tại Hội trường, Chi đoàn Viện Nhà nước và Pháp luật đã tổ chức buổi sinh hoạt khoa học với chủ đề “Kỹ năng viết bài tạp chí chuyên ngành luật học”. Diễn giả là PGS.TS. Lê Mai Thanh, Tổng biên tập Tạp chí Nhà nước và Pháp luật. Đông đảo các đoàn viên, nhà khoa học trẻ của Viện đã tham gia buổi sinh hoạt này.

PGS.TS. Lê Mai Thanh (thứ 2 từ trái sang) trao đổi tại buổi sinh hoạt

 

Mở đầu, PGS.TS. Lê Mai Thanh nêu ra những yêu cầu cơ bản đối với một bài tạp chí khoa học. Về cách tiếp cận, người viết có thể lựa chọn theo hai hướng: (i) Lựa chọn một vấn đề lý luận và phân tích từ góc nhìn, khía cạnh mới, chưa được đề cập tới; (ii) Lựa chọn một vấn đề nhỏ và phân tích chuyên sâu gắn với thực tiễn. Nhìn chung, dù lựa chọn theo cách tiếp cận nào thì nội dung bài viết phải có tính mới, tính khoa học và ứng dụng vào thực tế cuộc sống.

 

Sau khi lựa chọn chủ đề và cách tiếp cận, việc đầu tiên và đóng vai trò rất quan trọng là lên đề cương cho bài viết. Đề cương tốt sẽ giúp người viết triển khai bài viết dễ dàng hơn.

 

Toàn cảnh buổi sinh hoạt khoa học

 

Về hình thức, câu văn phải có đủ chủ ngữ, vị ngữ và đúng chính tả. Bài viết cần được chia thành nhiều đoạn để ngắt ý, chuyển ý. Với đặc thù là bài báo khoa học, tác giả phải có trích dẫn khi diễn giải quan điểm của người khác. Nguồi trích dẫn cần rõ ràng, chính xác để độc giả có thể kiểm chứng. Thông thường, bài viết cần có phần kết luận. PGS.TS. Lê Mai Thanh cũng cho biết, khi gửi đăng tạp chí, tác giả cần cung cấp phần tóm tắt của bài viết.

 

Trao đổi về kinh nghiệm viết bài, PGS.TS. Lê Mai Thanh cho rằng, các bạn cần chủ động nói chuyện, trao đổi với các cán bộ chuyên môn trong phòng về những lĩnh vực, chủ đề mà mình quan tâm để thu nhận những ý kiến, góp ý và bình luận. Sau đó, người viết chọn lọc những ý kiến hợp lý, logic để triển khai viết bài.

 

Sau đó, các cán bộ nghiên cứu trẻ và PGS.TS. Lê Mai Thanh đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về một số vấn đề pháp lý liên quan đến Cách mạng công nghiệp 4.0; tiền kỹ thuật số bitcoin;…

 

ThS. Nguyễn Tiến Đức (giữa), Phó Bí thư Chi đoàn Viện Nhà nước và Pháp luật

 

Thay mặt BCH Chi đoàn, ThS. Nguyễn Tiến Đức cám ơn những chia sẻ quý báu của PGS.TS. Lê Mai Thanh và tin tưởng với những kiến thức có được từ buổi sinh hoạt này, các cán bộ trẻ của Viện sẽ chủ động hơn nữa trong việc tìm chủ đề và viết bài để nâng cao kỹ năng phục vụ cho công tác của mình.

Các tin cùng chuyên mục: