•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Thanh niên Việt Nam hiện nay nhìn từ góc độ liên ngành khoa học xã hội

03/09/2012
Được sự đồng ý của Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Viện Khoa học xã hội Việt Nam, Liên chi đoàn cụm 27 Trần Xuân Soạn (gồm có: Viện Xã hội học, Viện Nhà nước và Pháp luật, Viện NC Văn hóa, Viện NC Tôn giáo) đã tổ chức Hội thảo “Thanh niên Việt Nam hiện nay nhìn từ góc độ liên ngành khoa học xã hội”, ngày 30/8/2012 tại Hà Nội.


Các đại biểu đã tập trung lắng nghe và thảo luận về 6 bài tham luận được chọn lựa để trao đổi tại Hội thảo, đó là:
    -    Từ một số quan điểm trong khoa học xã hội về thanh niên;
    -    Vận hội và thách thức cho thanh niên Việt Nam trong giai đoạn phát triển sắp tới của đất nước;
    -    Vấn đề hoằng pháp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho thanh niên hiện nay;
    -    Tinh thần phê phán của thanh niên Việt Nam hiện nay dưới góc độ văn hóa;
    -    Chiến lược sống của thanh niên đồng tính nữ;
    -    Thanh niên các dân tộc Sơn La giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.


Mở đầu Hội thảo, các bạn đoàn viên cùng nhau thảo luận và đưa ra quan niệm về thanh niên, đời sống văn hóa của lứa tuổi này trong các nghiên cứu liên ngành khoa học xã hội.

Theo PGS.TS. Vũ Mạnh Lợi, ở lứa tuổi này thanh niên phải đưa ra những quyết định rất quan trọng liên quan đến cuộc sống của mình. Chẳng hạn, họ sẽ phải lựa chọn giữa việc tiếp tục đi học hay đi làm, làm công việc gì, tình yêu và hôn nhân trong khi đó, họ lại vấp phải những khó khăn và hạn chế như tài chính, chịu sự quản lý từ gia đình… Vì thế, thanh niên cần được trang bị những kỹ năng cần thiết để có thể vượt qua những khó khăn này.

Những vấn đề mới và mang tính thời sự như tình yêu, lối sống của thanh niên đồng tính, sự quan tâm của thanh niên về tín ngưỡng và hiện tượng đi lễ chùa gia tăng ở những người trẻ,… đã được trao đổi sôi nổi tại Hội thảo.

Kết thúc Hội thảo, các nhà khoa học thế hệ trước đã đưa ra những nhận xét và cùng thống nhất quan điểm khi cho rằng Hội thảo diễn ra thành công, một số bài viết và ý kiến trao đổi tại Hội thảo có giá trị, đưa ra những gợi mở mới để có thể tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này.


Các đoàn viên cụm 27 Trần Xuân Soạn chụp ảnh kỷ niệm.

Các tin cùng chuyên mục: