•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Tọa đàm của các nhóm công tác kỹ thuật nhân dịp đối thoại nhân quyền giữa Việt Nam và Na Uy

25/11/2010
Nhân dịp đối thoại nhân quyền giữa Việt Nam và Na Uy, Hội thảo Nhóm công tác kỹ thuật được tổ chức vào ngày 23-24/11/2010 tại khách sạn Metropole và Press Club về ba lĩnh vực: Nghiên cứu pháp luật và Tội phạm học; Tiếp cận thông tin; Bình đẳng giới. Các cuộc hội thảo kỹ thuật này do Viện Nhà nước và Pháp luật, Đại sứ quán Na Uy và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức trên cơ sở thảo luận song song giữa các chuyên gia kỹ thuật của Việt Nam và Na Uy.


Đến dự phiên khai mạc  Hội thảo có sự tham dự của ông Lahnstein, Quốc vụ khanh Na Uy, ông Lê Hoài Trung – Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Đại sứ Na Uy tại Việt Nam. Thành viên tham gia nhóm công tác kỹ thuật gồm các nhiều nhà nghiên cứu và nhà quản lý đến từ Tòa Phúc thẩm Oslo, Bộ Trẻ em, Bình đẳng và Hòa nhập, Đại học Oslo, Hãng Luật của Na Uy và từ Viện Nhà nước và Pháp luật, Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, Bộ Tư pháp, Tòa án nhân dân, Liên đoàn Luật sư của Việt Nam,…

Viện Nhà nước và Pháp luật là cơ quan đồng chủ trì trong các hội thảo về Nghiên cứu pháp luật và Tội phạm học và Luật Tiếp cận thông tin.

Trong đối thoại giữa hai bên về Nghiên cứu pháp luật và Tội phạm học, các thành viên trao đổi, thảo luận về 3 chủ đề chính:
    - Hoạt động trình báo, khai báo về những cái chết có nghi vấn, hoạt động bảo vệ hiện trường tội phạm và hoạt động thu thập chứng cứ đầu tiên khác.
    - Quá trình điều tra thông thường như thẩm vấn đối tượng tình nghi, thu thập các chứng cứ khác và tạm giam đối tượng tình nghi
    - Đánh giá các chứng cứ của công tố viên, nộp hồ sơ vụ án hoặc bản cáo trạng và phiên tòa xét xử.


Ba chủ đề được thảo luận trong đối thoại về Luật Tiếp cận thông tin, gồm:
    - Chính sách về truyền thông công cộng của nhà nước
    - Vai trò của báo chí, phương tiện truyền thông và các nhà báo
    - Nghiên cứu trường hợp -  mối quan hệ giữa đòi hỏi tiếp cận thông tin của nhà báo và quản lý nhà nước.

Việt Nam ghi nhận sự quan tâm của Na Uy và Việt Nam chia sẻ quan điểm về quyền con người là giá trị phổ cập. Khi bàn đến quyền con người, cần phải quan tâm đến tính đặc thù về lịch sử, văn hóa… của mỗi dân tộc, quốc gia. Kết thúc hội thảo kỹ thuật, các đại biểu Việt Nam và Na Uy cùng thống nhất đưa ra thông báo chung về những nội dung đã đạt được trong hội thảo. Hai bên nhất trí cho rằng hội thảo đã diễn ra với tinh thần trao đổi thẳng thắn, cởi mở, dân chủ và nhiệt tình. Việt Nam và Na Uy đồng ý sẽ tiếp tục đối thoại trong thời gian tới.

Các tin cùng chuyên mục: