•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Viện Nhà nước và Pháp luật tiếp đoàn Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam

21/07/2017
Chiều ngày 17/7/2017, tại trụ sở 27 Trần Xuân Soạn, Hà Nội, Viện Nhà nước và Pháp luật đã tiếp đoàn Văn phòng KOICA tại Việt Nam đến thăm và làm việc tại Viện.

Trưởng đoàn, ông Park Kwang Dong (ngồi giữa) và các thành viên trong đoàn

 

Tham dự buổi tiếp cùng Viện trưởng Nguyễn Đức Minh có các nhà khoa học là thành viên Hội đồng khoa học của Viện. Thành phần đoàn KOICA gồm có: Trưởng đoàn, ông Park Kwang Dong, Viện Thông tin pháp lý Hàn Quốc; GS. Kim Dae In, Trường Luật, Đại học Ewha; bà Ha Kyung Hwa, Đại học Kyunghee; bà Im Hee Seon, Viện Nghiên cứu Lập pháp Hàn Quốc và hai cán bộ của Văn phòng.

 

Về mục đích của buổi gặp, ông Park Kwang Dong cho biết, từ năm 2007 đến nay, KOICA đã hỗ trợ Tòa án nhân dân tối cao xây dựng dự án tăng cường năng lực cho Học viện Tòa án. Đoàn mong muốn có buổi làm việc với Quý Viện để trao đổi về hoạt động tư pháp và tình hình nghiên cứu pháp luật ở Việt Nam hiện nay.

 

 

PGS.TS. Nguyễn Đức Minh giới thiệu về các lĩnh vực nghiên cứu chính mà Viện đã thực hiện và khả năng hợp tác quốc tế của Viện. Gần đây nhất Viện có các đề tài cấp Nhà nước đã nghiệm thu và được đánh giá cao là: (i) Cơ sở pháp lý đấu tranh với các công ty hóa chất Hoa Kỳ bồi thường thiệt hại cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin; (ii) Cơ chế bảo vệ quyền con người theo Hiến pháp năm 2013; (iii) Cơ chế giám sát quyền lực nhà nước. Ngoài ra, trong 5 năm qua Viện đã thực hiện và nghiệm thu khoảng 20 đề tài cấp Bộ và mỗi năm 15 đề tài cơ sở. Các kết quả nghiên cứu của các đề tài đã  cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định chính sách, pháp luật theo từng chủ đề cụ thể của mỗi đề tài; đồng thời là tài liệu tham khảo hữu ích cho việc giảng dạy và nghiên cứu trong lĩnh vực luật học.

 

TS. Đinh Thế Hưng và PGS.TS. Nguyễn Như Phát (từ trái sang) trao đổi tại buổi tiếp

 

Về hoạt động của ngành tư pháp, phía Hàn Quốc quan tâm đến sự phát triển của ngành tòa án trong khoảng hơn 10 năm qua. PGS.TS Nguyễn Như Phát (Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật) và TS. Đinh Thế Hưng (Trưởng phòng Pháp luật Hình sự) cho biết, từ năm 2002 Việt Nam đã triển khai các hoạt động cải cách tư pháp, trong đó lấy trọng tâm là tòa án và từ đó đến nay đã có những chuyển biến tích cực. Để triển khai hiệu quả hoạt động này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp trung ương. Điểm mới chính cần phải nói đến là đổi mới về tổ chức và hoạt động của tòa án. Theo đó, tòa án được tổ chức theo cấp xét xử, không gắn liền theo cấp hành chính như trước đây. Thực tế đã chứng minh rằng cách tổ chức này đã nâng cao sự độc lập của tòa án và chất lượng xét xử.

 

Thay mặt Văn phòng KOICA, ông Park Kwang Dong cám ơn những ý kiến chia sẻ của các nhà khoa học và hy vọng trong thời gian tới hai bên có thể hợp tác trong những lĩnh vực cùng quan tâm.