•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Viện Nhà nước và Pháp luật tiếp ông Jang Won, Tham tán Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam

18/12/2017
Ngày 15/12/2017, tại trụ sở 27 Trần Xuân Soạn, Viện Nhà nước và Pháp luật đã tiếp ông Jang Won, Tham tán Đại sứ quán Hàn Quốc đến làm việc với Viện.

Tham dự buổi tiếp có PGS.TS. Nguyễn Thị Việt Hương, PGS.TS. Vũ Thư và ThS. Lê Phương Hoa.

 

Ông Jang Won, Tham tán Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam

 

Nói về mục đích của cuộc gặp, ông Jang Won cho biết Đại sứ quán Hàn Quốc mong muốn lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học đánh giá kết quả của Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV diễn ra từ ngày 23/10/2017 đến ngày 24/11/2017.

 

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng về công tác lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao.

 

Công tác xây dựng pháp luật tiếp tục được Quốc hội xác định là một nội dung trọng tâm của kỳ họp. Quốc hội đã thông qua 6 đạo luật có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển đất nước trong các lĩnh vực quy hoạch, quản lý nợ công, cơ cấu lại tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, phát triển lâm nghiệp, thủy sản, tăng cường, thúc đẩy công tác đối ngoại trong tình hình mới.

 

Nhận xét về kỳ họp này, PGS.TS. Nguyễn Thị Việt Hương chỉ ra một điểm tích cực là Quốc hội đã xem xét nhiều báo cáo quan trọng và tiến hành giám sát tối cao về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2016”. Trên cơ sở kết quả giám sát, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả nhằm tạo chuyển biến tích cực trong thời gian tới. Đây là cơ sở quan trọng để Quốc hội tiếp tục giám sát nội dung này, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 Khóa XII của Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

 

Từ trái sang: PGS.TS. Nguyễn Thị Việt Hương, PGS.TS. Vũ Thư,

ThS. Lê Phương Hoa

 

Bình luận về chất vấn và trả lời chất vấn, PGS.TS. Vũ Thư cho rằng, đây là hoạt động nổi bật nhất tại kỳ họp. Chất vấn và trả lời lời chất vấn đã diễn ra trong 03 ngày với không khí dân chủ, xây dựng, tranh luận sôi nổi, làm rõ trách nhiệm của người được chất vấn đồng thời cho thấy năng lực và tính độc lập cao của các đại biểu Quốc hội. Đây là kỳ họp có số lượng đại biểu chất vấn nhiều nhất từ trước đến nay và Thủ tướng Chính phủ cũng dành nhiều thời gian nhất để trực tiếp trả lời chất vấn. Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, làm cơ sở để Chính phủ, các bộ, ngành, tổ chức thực hiện, Quốc hội giám sát, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

 

Ông Jang Won cám ơn những chia sẻ, trao đổi của các chuyên gia và cho rằng đây là những thông tin rất hữu ích. Bên cạnh những đánh giá về kết quả của kỳ họp Quốc hội, ông Jang Won cũng quan tâm và cùng thảo luận với các nhà khoa học của Viện về chính sách phòng chống tham nhũng ở Việt Nam hiện nay.

 

Ông cho biết, cuộc gặp chính thức cấp Nhà nước giữa lãnh đạo 2 nước Việt Nam và Hàn Quốc sẽ diễn ra trong năm 2018 và mong muốn các nhà khoa học gợi mở nội dung cho cuộc gặp này. Hiện nay, quan hệ giữa hai nước rất tốt đẹp, có nhiều cơ hội để hợp tác không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, quan hệ lao động. Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Việt Hương, hai bên có thể xem xét hợp tác trong nghiên cứu khoa học xã hội cũng như công nghệ.