•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Đại hội Chi đoàn cơ sở Viện Nhà nước và Pháp luật nhiệm kỳ 2019 - 2022

10/07/2019
Ngày 08/07/2019, tại Hội trường tầng 1, trụ sở 27 Trần Xuân Soạn, Hà Nội, Chi đoàn cơ sở Viện Nhà nước và Pháp luật đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2019 – 2022.

Đại hội vui mừng chào đón sự tham dự của PGS.TS. Nguyễn Đức Minh – Bí thư Chi bộ, Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật; TS. Nguyễn Thu Hương – Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn Viện Nhà nước và Pháp luật; đ/c Nguyễn Thị Hiền – Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam (Đoàn TN Viện Hàn lâm).

 

Hai ủy viên Ban Thường vụ  Đoàn TN Viện Hàn lâm, đ/c Đàm Thị Thư và đ/c Vũ Thu Hà cùng đại diện Chi đoàn Viện NC Tôn giáo, đ/c Nguyễn Thị Thanh Vân cũng đến dự. Đông đảo các đoàn viên, thanh niên Viện Nhà nước và Pháp luật đã có mặt và tham gia Đại hội.

 

Đại hội đã bầu Đoàn chủ tịch gồm 03 đ/c: Chu Thị Thanh An, Nguyễn Tiến Đức và Trần Thị Loan. Thư ký Đại hội là đ/c Cao Thị Lê Thương.

 

Sau phần khai mạc, đ/c Nguyễn Tiến Đức - Phó Bí thư Chi đoàn trình bày dự thảo Báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2017 - 2019 và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2019 - 2022. Báo cáo tập trung vào các lĩnh vực:

  • Công tác tuyên giáo;
  • Kết quả thực hiện các phong trào “Xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”;
  • Công tác tổ chức, xây dựng Chi đoàn và tham gia xây dựng Đảng.

Nhìn chung, trong nhiệm kỳ qua, Chi đoàn đã tích cực tham gia nhiều hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và hoạt động phong trào, đoàn thể, thể hiện trên các mặt sau:

- Các đoàn viên có 68 bài tạp chí chuyên ngành, trong đó có 01 bài tạp chí quốc tế (đ/c Nguyễn Tiến Đức); 01 đ/c là đồng chủ biên 02 cuốn sách chuyên khảo (đ/c Bùi Đức Hiển), 14 đ/c tham gia viết 7 cuốn sách chuyên khảo, trong đó có 01 xuất bản sách quốc tế. Đoàn viên Chi đoàn cũng tham gia đóng góp các bài tham luận hội thảo ở nhiều cấp độ, trong đó có 05 đ/c có bài tham luận tại hội thảo quốc tế.

- 100% đoàn viên thuộc khối nghiên cứu tham gia hệ đề tài cơ sở, trong đó có một số đoàn viên là chủ nhiệm. Nhiều đoàn viên tham gia đề tài cấp Bộ với tư cách thành viên, thư ký đề tài. Đặc biệt, 01 đoàn viên khối nghiên cứu làm chủ nhiệm nhiệm vụ cấp Bộ (đ/c Bùi Đức Hiển); 01 đoàn viên thuộc khối phục vụ nghiên cứu được mời tham gia đề tài cấp Bộ với tư cách thành viên và thư ký đề tài (đ/c Nguyễn Thanh Tùng).

- Chi đoàn tiếp tục tổ chức các buổi sinh hoạt khoa học với các chủ đề phong phú cũng như chủ động phối hợp với chi đoàn bạn tổ chức thành công hội thảo liên chi đoàn. Bên cạnh đó, Chi đoàn rất tích cực đóng góp công sức và trí tuệ vào các hoạt động chung của Đoàn TN Viện Hàn lâm và các cơ quan Đoàn cấp trên.

- Tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể chung của Viện Nhà nước và Pháp luật cũng như Viện Hàn lâm.

- Hoạt động giới thiệu đoàn viên ưu tú tham gia lớp nhận thức về Đảng và giới thiệu lên Chi bộ đoàn viên kết nạp Đảng được tiến hành đều đặn và đạt kết quả tốt, phản ánh trung thực thành tích của mỗi đoàn viên và sự ủng hộ, quan tâm của Chi bộ đối với công tác phát triển Đảng cho đoàn viên.

 

Về phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới, Báo cáo nhận định công tác Đoàn cần phải hướng tới việc nâng cao chất lượng hơn, ổn định về cơ cấu tổ chức và tập trung vào công tác chuyên môn cho đoàn viên thanh niên. Dựa trên phương hướng đó, Chi đoàn đặt ra một số mục tiêu cụ thể cho nhiệm kỳ 2019-2022 như sau:

- BCH Chi đoàn thường xuyên thực hiện chế độ báo cáo, tiếp thu thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chi uỷ Viện Nhà nước và Pháp luật để đưa hoạt động của Đoàn luôn phát triển đúng hướng, có hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

- Tổ chức các buổi sinh hoạt khoa học định kỳ (03 tháng/lần), nội dung phong phú, phù hợp với nhu cầu nâng cao trình độ chuyên môn cho các đoàn viên.

- Phấn đấu hàng năm có từ 01 đến 02 đoàn viên thanh niên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 100% đoàn viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến.

- Từng bước nâng cao trình độ ngoại ngữ của mình qua hoạt động tự học tập và chủ động giao lưu học hỏi bằng ngoại ngữ thông qua các hoạt động khoa học với các học giả nước ngoài  do Viện tổ chức và bên ngoài Viện.

 

Tiếp theo, đ/c Chu Thị Thanh An – Bí thư Chi đoàn đã trình bày Báo cáo kiểm điểm của BCH Chi đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2019. 

 

Sau đó, Đại hội đã dành thời gian để thảo luận về những báo cáo trên. Bình luận về Báo cáo tổng kết, đ/c Bùi Đức Hiển cho rằng, hoạt động khoa học của các đoàn viên đã có sự đột phá với 68 bài tạp chí. Đây là một tín hiệu mừng và mong muốn BCH Chi đoàn tiếp tục tổ chức nhiều hơn nữa các sinh hoạt khoa học để các đoàn viên có cơ hội được trao đổi cũng như học hỏi kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu.

 

Góp ý về nội dung và hình thức của sinh hoạt khoa học, theo đ/c Cao Thị Lê Thương, đây là dịp để các đoàn viên thanh niên là chủ nhiệm đề tài, nghiên cứu sinh báo cáo về quá trình thực hiện đề tài/luận án cũng như thu nhận những trao đổi, góp ý của đồng nghiệp.

 

Nhận xét về nội dung Báo cáo, đ/c Lê Thương Huyền mong muốn BCH Chi đoàn bổ sung thêm hai mảng hoạt động mà đoàn viên tham gia nhiệt tình và có hiệu quả là tư vấn pháp luật và đào tạo. Đ/c Huyền cũng đề nghị BCH Chi đoàn cần chủ động đề xuất với lãnh đạo Viện trao thêm cơ hội cho đoàn viên thanh niên trong việc tổ chức cũng như viết các tham luận tại các hội thảo quốc tế và trong nước.

 

Để đổi mới cách thức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh, đ/c Phạm Thị Hương Giang gợi ý BCH Chi đoàn tổ chức các cuộc thi, các trò chơi với những phần quà nhỏ để rèn luyện kỹ năng thuyết trình và giao tiếp bằng tiếng Anh.

 

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Chi bộ, Viện trưởng, PGS.TS. Nguyễn Đức Minh ghi nhận và đánh giá cao những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua của Chi đoàn góp phần vào thành công chung của Viện. Ông khẳng định Chi đoàn là một trong những những bộ phận nòng cốt của Viện, là lực lượng xung kích trong mọi hoạt động của Viện. Lãnh đạo Viện, Chi ủy, Chi bộ luôn ủng hộ về chuyên môn và tài chính cho các hoạt động của Chi đoàn. Ông rất mừng khi biết Chi đoàn mong muốn Lãnh đạo Viện trao thêm cơ hội cho các đoàn viên trong các hoạt động khoa học.

 

Góp ý về mục tiêu cho phương hướng hoạt động nhiệm kỳ tới, PGS.TS. Nguyễn Đức Minh cho rằng, các đoàn viên không chỉ tham gia các hoạt động của Chi đoàn mà còn cần nhiệt tình tham gia các hoạt động của Viện cũng như Công đoàn. Các đoàn viên phải chủ động, sáng tạo và tích cực trong công việc. Nếu không tích cực thì không có động lực để tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, từ đó khó có thể viết được các bài báo khoa học, tham luận hội thảo hay chuyên đề đề tài có chất lượng.

 

Nhận xét về hoạt động của Chi đoàn, đ/c Nguyễn Thị Hiền, Phó Bí thư Đoàn TN Viện Hàn lâm cho biết, Chi đoàn cơ sở Viện Nhà nước và Pháp luật được Ban chấp hành Đoàn TN Viện Hàn lâm đánh giá là một trong những chi đoàn mạnh. Đ/c Hiền ấn tượng với các hoạt động khoa học và sinh hoạt tiếng Anh của Chi đoàn. Đ/c Hiền mong muốn Chi đoàn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giao lưu với các chi đoàn bạn trong cả hai mảng khoa học và phong trào.

 

Sau phần thảo luận, Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ 2019 - 2022 với 05 đ/c, gồm có: Nguyễn Tiến Đức, Vũ Hoàng Dương, Nguyễn Lê Dân, Trần Thị Loan và Cao Thị Lê Thương.

 

Một số hình ảnh tại Đại hội:

 

Đ/c Nguyễn Tiến Đức trình bày dự thảo Báo cáo tổng kết

 

Đ/c Chu Thị Thanh An trình bày Báo cáo kiểm điểm của BCH Chi đoàn

 

Đ/c Lê Thương Huyền góp ý vào nội dung Báo cáo

 

Bí thư Chi bộ, Viện trưởng, PGS.TS. Nguyễn Đức Minh phát biểu tại Đại hội

 

Đ/c Nguyễn Thị Hiền, Phó Bí thư Đoàn TN Viện Hàn lâm nhận xét về hoạt động của Chi đoàn

 

Đ/c Cao Việt Thăng (ngoài cùng bên trái), Chi ủy viên, tặng hoa chúc mừng BCH nhiệm kỳ 2019 - 2022

 

Đại hội chụp ảnh kỷ niệm