•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Đại hội Chi đoàn cơ sở Viện Nhà nước và Pháp luật nhiệm kỳ 2022 - 2024

06/05/2022
Ngày 27/04/2022, tại Hội trường tầng 2, trụ sở 27 Trần Xuân Soạn, Hà Nội, Chi đoàn cơ sở Viện Nhà nước và Pháp luật đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2022 – 2024.

Đại hội vui mừng chào đón sự tham dự của TS. Nguyễn Linh Giang – Phó Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật; ThS. Cao Việt Thăng – Phó Bí thư Chi bộ Viện Nhà nước và Pháp luật; TS. Trần Văn Biên - Tổng Biên tập Tạp chí Nhà nước và Pháp luật; ThS. Nguyễn Thị Hưng - Chủ tịch Công đoàn Viện Nhà nước và Pháp luật; đ/c Trần Đình Hưng – Ủy viên Ban thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Đoàn TN Viện Hàn lâm); đ/c Nguyễn Thanh Bình, cán bộ Văn phòng Đoàn TN Viện Hàn lâm và các đ/c Lê Thanh Hà - Phó Bí thư Chi đoàn Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam, Phạm Thị Phương Anh - Chi đoàn Viện NC Tôn giáo cũng đến dự. Đông đảo các đoàn viên, thanh niên Viện Nhà nước và Pháp luật đã có mặt và tham gia Đại hội.

 

Đại hội đã bầu Đoàn chủ tịch gồm 03 đ/c: Vũ Hoàng Dương, Nguyễn Lê Dân, Cao Thị Lê Thương. Thư ký Đại hội là đ/c Phạm Thị Hiền.

 

Sau phần khai mạc, đ/c Nguyễn Lê Dân, Ủy viên BCH Chi đoàn trình bày dự thảo Báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2019 - 2022 và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2022 - 2024. Báo cáo tập trung vào các lĩnh vực:

  • Công tác tuyên giáo;
  • Kết quả thực hiện các phong trào “Xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”;
  • Công tác tổ chức, xây dựng Chi đoàn và tham gia xây dựng Đảng.

Nhìn chung, trong nhiệm kỳ qua, Chi đoàn đã tích cực tham gia nhiều hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và hoạt động phong trào, đoàn thể, thể hiện trên các mặt sau:

 

- Về xuất bản phẩm: Các đoàn viên có 83 bài báo khoa học trên các tạp chí chuyên ngành luật trong nước; 04 bài tạp chí quốc tế, trong đó có 02 bài thuộc danh mục ISI/SCOPUS. Các đoàn viên đã tham gia viết 06 cuốn sách chuyên ngành luật học, trong đó có 1 đoàn viên là chủ biên một cuốn sách (đ/c Hoàng Kim Khuyên). Đoàn viên Chi đoàn cũng tham gia đóng góp nhiều bài tham luận hội thảo ở các cấp độ, trong đó có nhiều đ/c có bài tham luận tại các hội thảo quốc tế.

 

- Về công việc chuyên môn: 100% đoàn viên thuộc khối nghiên cứu tham gia hệ đề tài cấp cơ sở. Nhiều đoàn viên tham gia đề tài cấp Bộ với tư cách thành viên, thư ký đề tài. Đặc biệt, có 02 đoàn viên khối nghiên cứu làm chủ nhiệm nhiệm vụ cấp Bộ (đ/c Bùi Đức Hiển, đ/c Hoàng Kim Khuyên). Nhiều đoàn viên tham gia vào các dự án do tổ chức quốc tế tài trợ với tư cách thành viên cũng như tham gia vào công tác giảng dạy, đào tạo Luật tại các cơ sở giáo dục đại học, sau đại học.

 

- Về sinh hoạt khoa học: Chi đoàn tiếp tục tổ chức các buổi sinh hoạt khoa học với các chủ đề phong phú cũng như chủ động phối hợp với các chi đoàn bạn tổ chức thành công 03 hội thảo liên chi đoàn với các chủ đề: “Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng và phát triển đặc khu kinh tế” năm 2019; “Tiếp cận liên ngành Khoa học xã hội trong nghiên cứu những vấn đề về trẻ em” năm 2020; “Biển đảo Việt Nam - góc nhìn từ những nhà nghiên cứu trẻ” năm 2021.

 

Bên cạnh đó, Chi đoàn rất tích cực đóng góp công sức và trí tuệ vào các hoạt động chung của Đoàn TN Viện Hàn lâm và Đoàn cấp trên:

- Tham gia viết và trình bày tham luận tại Hội thảo liên chi đoàn Viện Hàn lâm “Một số vấn đề về khởi nghiệp ở Việt Nam hiện nay năm 2019.

- Tham gia viết bài và trình bày tham luận tại Hội thảo “Góp ý Luật thanh niên (sửa đổi)” do Đoàn Khối các cơ quan trung ương tổ chức năm 2020.

- Tham gia viết và trình bày tham luận tại Diễn đàn "Những thách thức từ an ninh phi truyền thống đối với nước ta trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19" do Đoàn khối các cơ quan Trung ương tổ chức năm 2020.

- Góp ý về dự thảo Nghị định "Quy định về đối thoại với thanh niên; cơ chế, chính sách và biện pháp thực hiện chính sách đối với thanh niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi" tháng 12/2020.

- Tham gia viết bài và trình bày tham luận tại Hội thảo “Cơ hội và thách thức về nghiên cứu khoa học đối với các nhà khoa học trẻ giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0” do Đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 26/12/2021.

 

Ngoài những hoạt động trên, Chi đoàn cơ sở Viện Nhà nước và Pháp luật cũng đã tham gia tích cực vào các hoạt động thiện nguyện, hoạt động xã hội, tiêu biểu là:

- Liên Chi đoàn 03 Viện (Viện Nhà nước và Pháp luật, Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam, Viện Sử học) cùng phối hợp với Huyện Đoàn Ba Vì thực hiện xây dựng Công trình thanh niên - Nhà tình nghĩa năm 2021 tại thôn Pheo, xã Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội.

- Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, ngày 28/5/2021, từ việc phát động, kêu gọi sự ủng hộ, tham gia của viên chức, người lao động trong Viện, Chi đoàn đã thu nhận và gửi tới Trung tâm kiểm soát bệnh tật Bắc Ninh vật tư y tế bao gồm 1.500 khẩu trang y tế và 2.500 đôi găng tay y tế.

 

Với những đóng góp tích cực trên, Chi đoàn cơ sở Viện Nhà nước và Pháp luật vinh dự đón nhận Bằng khen của Đoàn khối các cơ quan Trung ương năm 2021 và danh hiệu Tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn năm 2019, 2020 của BCH Đoàn Viện Hàn lâm.

 

Về phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới, Báo cáo nhận định công tác Đoàn cần phải hướng tới việc nâng cao chất lượng hơn, ổn định về cơ cấu tổ chức và tập trung vào công tác chuyên môn cho đoàn viên, thanh niên. Dựa trên phương hướng đó, Chi đoàn đặt ra các mục tiêu cụ thể cho nhiệm kỳ 2022-2024, tiêu biểu như sau:

- BCH Chi đoàn thường xuyên thực hiện chế độ báo cáo, tiếp thu thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chi ủy Viện Nhà nước và Pháp luật để đưa hoạt động của Đoàn luôn phát triển đúng hướng, có hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

- Tổ chức các buổi sinh hoạt khoa học định kỳ (03 tháng/lần), nội dung phong phú, phù hợp với nhu cầu nâng cao trình độ chuyên môn cho các đoàn viên.

- Nỗ lực mỗi năm tổ chức được 01 buổi hội thảo/toạ đàm khoa học liên chi đoàn. Chủ đề toạ đàm khoa học cần có tính cấp thiết, thời sự và có sự liên hệ chặt chẽ với chuyên môn của các đoàn viên nhằm hỗ trợ cao nhất cho việc công bố công trình nghiên cứu sau đó.

- 100% đoàn viên, thanh niên hoàn thành công tác chuyên môn theo định mức hàng năm. Mỗi đoàn viên, thanh niên là nghiên cứu viên có ít nhất 01 bài tạp chí khoa học chuyên ngành.

- Phấn đấu hàng năm có từ 01 đến 02 đoàn viên, thanh niên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 100% đoàn viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến.

- Từng bước nâng cao trình độ ngoại ngữ của mình qua hoạt động tự học tập và chủ động giao lưu học hỏi bằng ngoại ngữ thông qua các hoạt động khoa học với các học giả nước ngoài do Viện tổ chức và bên ngoài Viện.

 

Tiếp theo, đ/c Vũ Hoàng Dương – Phó Bí thư Chi đoàn đã trình bày Báo cáo kiểm điểm của BCH Chi đoàn nhiệm kỳ 2019 - 2022. 

 

Sau đó, Đại hội đã dành thời gian để thảo luận về những báo cáo trên. Đ/c Bùi Đức Hiển nhất trí với nội dung của 2 dự thảo báo cáo, nhìn nhận BCH Chi đoàn đã làm việc nghiêm túc, bài bản trong việc xây dựng 2 bản báo cáo này. Dù gặp nhiều khó khăn do nhiệm kỳ vừa qua cũng là thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát rất phức tạp cũng như đ/c Bí thư chuyển sinh hoạt Đoàn do đi du học nhưng Chi đoàn đã rất cố gắng trong việc tổ chức, thực hiện các hoạt động khoa học có giá trị và các hoạt động thiện nguyện ý nghĩa.

 

Góp ý về báo cáo, đ/c Bùi Đức Hiển đề xuất BCH Chi đoàn cần đề ra các hoạt động cụ thể để các đoàn viên tham gia vào việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật. Đại hội cũng nhận được những ý kiến đóng góp của đ/c Hoàng Kim Khuyên, Phạm Hồng Nhật và các đ/c khác về ý tưởng, cách thức, nội dung các sinh hoạt khoa học và hoạt động thiện nguyện của Chi đoàn.

 

Phát biểu tại Đại hội, ThS. Cao Việt Thăng, Phó Bí thư Chi bộ, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua của Chi đoàn góp phần vào thành công chung của Viện. ThS. Cao Việt Thăng khẳng định Chi đoàn là một trong những những bộ phận nòng cốt của Viện, là lực lượng xung kích trong mọi hoạt động của Viện.

 

Góp ý về mục tiêu cho phương hướng hoạt động nhiệm kỳ tới, TS. Nguyễn Linh Giang, Phó Viện trưởng, cho rằng, việc tổ chức sinh hoạt khoa học 3 tháng/lần là rất tốt và mong Chi đoàn quyết tâm duy trì và thực hiện có hiệu quả. Theo TS. Nguyễn Linh Giang, thay vì đặt chỉ tiêu đoàn viên khối nghiên cứu mỗi năm có 01 bài báo khoa học thì nên quy ra điểm KPI để xác định tiêu chí rõ ràng hơn. Chẳng hạn, mỗi đoàn viên trong một năm cần đạt được tối thiểu 0,5 – 1 điểm KPI bài đăng tạp chí chuyên ngành.

 

Nhận xét về hoạt động của Chi đoàn, đ/c Trần Đình Hưng, Ủy viên Ban thường vụ Đoàn TN Viện Hàn lâm, đánh giá cao những hoạt động của Chi đoàn cơ sở Viện Nhà nước và Pháp luật, nổi bật là có nhiều bài báo khoa học, đặc biệt trong đó có bài báo đăng trên tạp chí quốc tế. Đ/c Hưng ấn tượng với công tác bồi dưỡng, xây dựng Đảng và bày tỏ niềm tin rằng Chi đoàn xứng đáng có nhiều đoàn viên ưu tú hơn để xem xét, giới thiệu kết nạp đảng.

 

Sau phần thảo luận, Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Chi đoàn nhiệm kỳ 2022 - 2024 với 03 đ/c, gồm có: Nguyễn Lê Dân, Phạm Hồng Nhật và Cao Thị Lê Thương.

 

Một số hình ảnh tại Đại hội:

 

Đoàn chủ tịch chủ trì Đại hội (từ trái sang): Cao Thị Lê Thương, Vũ Hoàng Dương, Nguyễn Lê Dân

 

Đ/c Bùi Đức Hiển góp ý về các báo cáo

 

TS. Nguyễn Linh Giang phát biểu

 

Đ/c Trần Đình Hưng nhận xét về hoạt động của Chi đoàn cơ sở Viện Nhà nước và Pháp luật

 

Toàn cảnh Đại hội

 

ThS. Cao Việt Thăng chúc mừng những đóng góp của BCH Chi đoàn nhiệm kỳ 2019-2022

 

TS. Nguyễn Linh Giang tặng hoa chúc BCH Chi đoàn nhiệm kỳ mới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

 

Đại hội chụp ảnh lưu niệm