•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Chi hội Luật gia Viện Nhà nước và Pháp luật tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2019 - 2024

04/09/2019
Chiều ngày 26/8/2019, tại Hội trường tầng 1, 27 Trần Xuân Soạn, Hà Nội, Chi hội Luật gia Viện Nhà nước và Pháp luật đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Hội nghị vui mừng chào đón sự tham dự của đ/c Nguyễn Văn Huệ - Uỷ viên BCH Trung ương Hội Luật gia Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Nhứ Phát - Ủy viên BCH Trung ương Hội Luật gia Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Đức Minh - Bí thư Chi bộ, Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật.

 

Đoàn chủ tịch Đại hội (từ trái sang): PGS.TS. Nguyễn Như Phát, PGS.TS. Nguyễn Đức Minh, 

PGS.TS. Hà Thị Mai Hiên, PGS.TS. Lê Mai Thanh, TS. Nguyễn Linh Giang

 

Đại hội đã bầu Đoàn chủ tịch gồm 05 người: PGS.TS. Hà Thị Mai Hiên – Chi hội trưởng Chi hội Luật gia Viện Nhà nước và Pháp luật; PGS.TS. Nguyễn Đức Minh; PGS.TS. Nguyễn Như Phát; PGS.TS. Lê Mai Thanh – Tổng biên tập Tạp chí Nhà nước và Pháp luật và TS. Nguyễn Linh Giang – Phó Bí thư Chi bộ Viện Nhà nước và Pháp luật. Thư ký Đại hội là TS. Hoàng Kim Khuyên và ThS. Nguyễn Thu Dung.

 

Tại Hội nghị, PGS.TS. Hà Thị Mai Hiên trình bày dự thảo Báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2014 - 2019 và phương hướng công tác nhiệm kỳ 2019 - 2024. Về tình hình chung, toàn thể hội viên Chi hội luôn có lập trường tư tưởng vững vàng, tu dưỡng phẩm chất đạo đức lối sống tốt, không có hội viên nào vi phạm kỷ luật.

 

Về đóng góp xây dựng pháp luật, hoạt động nghiên cứu và đào tạo, trong nhiệm kỳ qua, Chi hội thường xuyên tham gia góp ý các dự thảo Luật, Nghị định, Thông tư, văn bản của Bộ, ban, ngành gửi đến. Việc triển khai các hoạt động nghiên cứu, tư vấn chính sách luôn theo đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

 

Hằng năm, các hội viên của Chi hội đã cùng Viện Nhà nước và Pháp luật đóng góp hàng chục dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan trung ương gửi đến, trong đó có những dự thảo luật quan trọng như Bộ luật Dân sự năm 2015, Bộ luật Hình sự năm 2015, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Tố cáo và các văn bản quy phạm pháp luật khác. 

 

PGS.TS. Hà Thị Mai Hiên trình bày dự thảo Báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2014 - 2019

 

Nghiên cứu khoa học là thế mạnh của Viện Nhà nước và Pháp luật, cho nên các  hội viên của Chi hội đã cùng với các tổ chức khác của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tham gia nghiên cứu nhiều đề tài cấp Nhà nước, đề tài cấp Bộ cũng như các đề tài cấp cơ sở.

 

Trong nhiệm kỳ vừa qua, các hội viên Chi hội cũng đã tích cực tham gia đào tạo đại học, sau đại học ở nhiều cơ sở đào tạo khác nhau trên cả nước như Học viện Khoa học xã hội, Đại học Luật Hà Nội, Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Hòa Bình,…

 

Ngoài ra, công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn và giải quyết khiếu nại cũng được  Chi hội quan tâm. Đây là hoạt động chính của Trung tâm Tư vấn pháp luật trực thuộc Viện.  Trung tâm đã tư vấn rất nhiều vụ việc trên các lĩnh vực kinh tế, hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, thương mại, lao động, hành chính và đã góp phần giải quyết nhiều mâu thuẫn, xung đột trong thực tiễn, đảm bảo trật tự về mặt pháp lý trong xã hội.

 

Chi hội cũng rất quan tâm, chú trọng đến hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đồng thời, Chi hội đã phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện tốt chính sách đối ngoại nhân dân của Đảng và Nhà nước với tinh thần hội nhập quốc tế, tôn trọng luật pháp quốc tế.

 

Toàn cảnh Đại hội

 

Với những đóng góp và cống hiến của tập thể công chức, viên chức trong Viện mà nòng cốt là các hội viên Chi hội, năm 2016, Viện Nhà nước và Pháp luật được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; năm 2017, được công nhận là tập thể xuất sắc, được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Viện.

 

Về phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới, Chi hội đặt ra một số mục tiêu cụ thể như sau:

  • Thường xuyên duy trì sinh hoạt của Chi hội. Gắn chặt nhiệm vụ chuyên môn với nhiệm vụ của mỗi hội viên sao cho đạt hiệu quả cao;
  • Phấn đấu phát triển hội viên từ 10 – 15 đồng chí. Chú trọng công tác phát triển hội viên vừa bảo đảm số lượng, vừa bảo đảm chất lượng;
  • Chủ động cùng Viện tham gia đóng góp ý kến xây dựng pháp luật. Tham gia góp ý xây dựng các dự án luật khi được Hội Luật gia và thủ trưởng đơn vị giao;
  • Các hội viên tích cực, chủ động tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học của Viện và của các cơ quan nơi hội viên công tác;
  • Các hội viên làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật, tham gia các hoạt động tuyên truyền về hoạt động của Viện trong sự nghiệp cải cách tư pháp thông qua việc viết tin bài tạp chí, báo; tư vấn pháp lý cộng đồng.

Tiếp theo, PGS.TS. Nguyễn Đức Minh trình bày dự thảo Báo cáo kiểm điểm của BCH Chi hội nhiệm kỳ 2014 – 2019.

 

Sau đó, các đại biểu đã thảo luận, góp ý về những báo cáo trên. PGS.TS. Nguyễn Như Phát cho rằng, hoạt động của Chi hội trong nhiệm kỳ qua có những khó khăn, cản trở nhất định do hội viên công tác ở nhiều nơi, một số hội viên đến tuổi nghỉ hưu hoặc chuyển sang cơ quan khác. Nội dung Báo cáo tổng kết cần hướng đến sứ mệnh, chức năng và nhiệm vụ hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam.

 

Đại hội cũng đã dành thời gian để góp ý vào dự thảo Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam với các ý kiến của PGS.TS. Vũ Thư, PGS.TS. Trần Đình Hảo và một số đồng chí khác.

 

Đ/c Nguyễn Văn Huệ, Ủy viên BCH Trung ương Hội Luật gia Việt Nam phát biểu

 

Phát biểu tại Đại hội, Uỷ viên BCH Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Trưởng Ban Nghiên cứu xây dựng và phổ biến pháp luật Nguyễn Văn Huệ bày tỏ sự đồng tình về nội dung dự thảo Báo cáo tổng kết của Chi hội Luật gia Viện Nhà nước và Pháp luật. Bên cạnh đó, đ/c Nguyễn Văn Huệ cũng ghi nhận các ý kiến phát biểu của các hội viên Chi hội. Đồng thời, ông cũng đề nghị sau Đại hội, BCH Chi hội nhiệm kỳ mới cần sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế; tổ chức thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ đã đề ra trong báo cáo; chủ động, sáng tạo, đa dạng hoá hoạt động của Chi hội.

 

Chi hội Luật gia Viện Nhà nước và Pháp luật với đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu về luật. Vì thế, đ/c Nguyễn Văn Huệ đề nghị Chi hội trong nhiệm kỳ tới cần phối hợp chặt chẽ và tham gia tích cực hơn nữa với Trung ương Hội trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, tham gia xây dựng chính sách pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp và phổ biến giáo dục pháp luật.

 

Đ/c Nguyễn Đức Minh tặng hoa chúc mừng BCH nhiệm kỳ 2019 - 2024

 

Đại hội đã bầu ra BCH nhiệm kỳ 2019 - 2024 gồm 05 đ/c: TS. Nguyễn Linh Giang, TS. Trần Văn Biên, PGS.TS. Bùi Nguyên Khánh, TS. Đinh Thế Hưng và TS. Bùi Đức Hiển. Đồng thời, Đại hội cũng đã bầu ra đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIII.