•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Đại hội Chi đoàn cơ sở Viện Nhà nước và Pháp luật nhiệm kỳ 2024 - 2027

14/08/2024
Ngày 13/08/2024, tại Hội trường tầng 2, trụ sở 27 Trần Xuân Soạn, Hà Nội, Chi đoàn cơ sở Viện Nhà nước và Pháp luật đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024 – 2027.

Đại hội vui mừng chào đón sự tham dự của TS. Phạm Thị Thúy Nga (Bí thư Chi bộ, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nhà nước và Pháp luật), ThS. Cao Việt Thăng (Phó Bí thư Chi bộ), TS. Hoàng Kim Khuyên (Ủy viên BCH Công đoàn Viện Nhà nước và Pháp luật), đ/c Nguyễn Thanh Bình (Ủy viên Ban thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) và các đ/c Trần Thị Khánh Huyền (Chi đoàn Viện Thông tin KHXH), Lê Thanh Hà (Chi đoàn Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam), Nguyễn Thanh Tùng (Chi đoàn Viện NC Văn hóa), Hoàng Tiến Đạt (Chi đoàn Viện NC Tôn giáo) cũng đến dự. Đông đảo các đoàn viên, thanh niên Viện Nhà nước và Pháp luật đã có mặt và tham gia Đại hội.

 

Đại hội đã bầu Đoàn Chủ tịch gồm 03 đ/c: Nguyễn Lê Dân, Cao Thị Lê Thương và Phạm Hồng Nhật. Thư ký Đại hội là đ/c Trần Tuấn Minh.

 

Sau phần khai mạc, đ/c Nguyễn Lê Dân, Bí thư Chi đoàn trình bày dự thảo Báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2022 - 2024 và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2024 - 2027. Nhìn chung, trong nhiệm kỳ qua, Chi đoàn đã tích cực tham gia nhiều hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và hoạt động phong trào, đoàn thể, thể hiện trên các mặt sau:

 

- Về xuất bản phẩm: Trong giai đoạn 2022 - 2024, đoàn viên Chi đoàn đã có rất nhiều sản phẩm khoa học được công bố trên các tạp chí chuyên ngành luật Việt Nam và quốc tế, tiêu biểu có đ/c Nguyễn Tiến Đức là tác giả của 06 bài báo trên tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI/Scopus. Đoàn viên Chi đoàn cũng tham gia đóng góp các bài tham luận hội thảo ở nhiều cấp độ, trong đó có một số đ/c có bài viết tại hội thảo quốc tế.

 

- Về công việc chuyên môn: 100% đoàn viên thuộc khối nghiên cứu tham gia hệ đề tài cấp cơ sở, 02 đoàn viên làm chủ nhiệm đề tài cấp Bộ và nhiều đoàn viên tham gia đề tài cấp Bộ với tư cách thành viên, thư ký đề tài. Nhiều đoàn viên tham gia vào công tác giảng dạy, đào tạo luật tại các cơ sở giáo dục đại học, sau đại học.

 

- Về hoạt động khoa học: Đoàn viên Chi đoàn tích cực tham gia các hội thảo, hoạt động trao đổi học thuật trong và ngoài nước, cũng như hoạt động khoa học do Đoàn Viện Hàn lâm và các Chi đoàn bạn khởi xướng, ví dụ như Hội thảo khoa học “Thanh niên với vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” do Đoàn TNCS Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam (Đoàn Viện Hàn lâm) tổ chức. Một số đoàn viên được mời tham gia tọa đàm, trình bày tham luận tại các viện nghiên cứu và trường đại học.

 

- Về công tác xây dựng Đảng: Hằng năm, Chi đoàn luôn chú trọng bồi dưỡng, giới thiệu các đoàn viên ưu tú với Chi bộ để kết nạp Đảng, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong phát triển Đảng viên của đơn vị. Đây cũng là hoạt động hướng tới đẩy mạnh cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Chi đoàn đã giới thiệu 02 đoàn viên ưu tú (đ/c Lê Thương Huyền, đ/c Bùi Thị Hường) cho Đảng để xét kết nạp và đã được kết nạp trong năm 2024.

 

Ngoài những hoạt động trên, Chi đoàn cũng đã tham gia tích cực vào các hoạt động thiện nguyện, hoạt động xã hội do Đoàn Viện Hàn lâm tổ chức.

 

Về phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới, Báo cáo nhận định công tác Đoàn cần phải hướng tới việc nâng cao chất lượng hơn, ổn định về cơ cấu tổ chức và tập trung vào công tác chuyên môn cho đoàn viên, thanh niên. Dựa trên phương hướng đó, Chi đoàn đặt ra các mục tiêu cụ thể cho nhiệm kỳ 2024 - 2027 như sau:

- Phấn đấu 100% đoàn viên, thanh niên được học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, chính sách pháp luật của Nhà nước và các bài học lý luận chính trị dành cho đoàn viên, thanh niên.

- Phấn đấu trong nhiệm kỳ có 01 tọa đàm trong đó Chi đoàn cơ sở Viện Nhà nước và Pháp luật là đơn vị tổ chức hoặc đồng tổ chức.

- Nâng cao số lượng đoàn viên được tham gia hệ đề tài các cấp, cấp Bộ và cấp Nhà nước. Các đoàn viên là nghiên cứu viên đều có bài tạp chí, tham luận hội thảo có chỉ số, tham gia chủ trì tọa đàm.

- 100% các đoàn viên xây dựng văn hóa công sở, đạo đức công vụ.

- Huy động tối đa đoàn viên tham gia các phong trào, hoạt động do Viện và Đoàn Viện Hàn lâm phát động.

 

Tiếp theo, đ/c Phạm Hồng Nhật (Phó Bí thư Chi đoàn) đã trình bày dự thảo Báo cáo kiểm điểm của BCH Chi đoàn nhiệm kỳ 2022 - 2024. 

 

Sau đó, Đại hội đã dành thời gian để thảo luận về những báo cáo trên. Đ/c Nguyễn Thanh Tùng nhất trí với nội dung của 2 báo cáo, nhìn nhận BCH Chi đoàn đã làm việc nghiêm túc, bài bản trong việc xây dựng 2 bản báo cáo này. Góp ý về phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới, đ/c Thanh Tùng cho rằng, với đặc thù là cơ quan nghiên cứu, bên cạnh việc tổ chức, tham gia các hoạt động phong trào thì Chi đoàn và các đoàn viên cần chú tâm nhiều hơn đến việc tham gia vào các hoạt động khoa học của đề tài, hội thảo, tọa đàm cũng như công bố bài tạp chí và các sản phẩm khoa học khác.

 

Nhìn nhận về những thách thức, hạn chế trong hoạt động của Chi đoàn được nêu ra trong dự thảo báo cáo như số lượng, chất lượng công trình khoa học chưa đồng đều, sinh hoạt khoa học của Chi đoàn chưa có tính liên tục, thường xuyên, đ/c Nguyễn Tiến Đức chia sẻ với những khó khăn gặp phải của các đoàn viên khi vừa thực hiện công việc chuyên môn vừa phải lo toan công việc gia đình. Để khắc phục những khó khăn này thì vai trò của Ban chấp hành Chi đoàn là rất quan trọng trong việc hỗ trợ cũng như đôn đốc để các đoàn viên hiểu và có ý thức rằng ngoài là một thành viên trong gia đình thì còn là thành viên có trách nhiệm trong một tập thể.

 

Phát biểu tại Đại hội, TS. Phạm Thị Thúy Nga (Bí thư Chi bộ, Phó Viện trưởng phụ trách Viện) ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, nhiệt tình của BCH Chi đoàn trong việc triển khai thực hiện toàn bộ các mảng hoạt động của Đoàn. TS. Thúy Nga mong muốn các đoàn viên đang là thạc sĩ hãy dành thời gian và công sức theo học chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ bởi lẽ khi đã có học vị tiến sĩ thì được nâng ngạch viên chức lên nghiên cứu viên chính cùng với đó là mức lương sẽ cao hơn và cơ hội tham gia các đề tài cấp Bộ sẽ nhiều hơn cũng như có thêm nhiều mối quan hệ để phát triển công việc chuyên môn.

 

Để nâng cao mảng hoạt động khoa học của Đoàn, TS. Thúy Nga đề xuất, các chi đoàn của các đơn vị trong Viện Hàn lâm cần chủ động liên kết với nhau hơn để thực hiện các hoạt động nghiên cứu đa ngành và liên ngành phù hợp với xu hướng hiện nay, chẳng hạn như việc liên kết giữa nghiên cứu luật học với điều tra xã hội học.

 

Sau đó, đ/c Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban thường vụ Đoàn Viện Hàn lâm, phát biểu bày tỏ mong muốn, từ nội dung 2 báo cáo cùng với các ý kiến nhận xét, góp ý trực tiếp tại Đại hội sẽ được BCH Chi đoàn nhiệm kỳ 2024 – 2027 ghi nhận, tiếp thu để đưa ra kế hoạch hoạt động rõ ràng, chi tiết và thực hiện tốt trong thời gian tới.

 

Đại hội cũng thu nhận những ý kiến trao đổi, thảo luận của đ/c Hoàng Kim Khuyên, đại diện BCH Công đoàn và đ/c Bùi Thị Hường, đoàn viên vừa được kết nạp Đảng trong năm 2024 và các đồng chí khác về các vấn đề: sự tham gia của đoàn viên trong các hoạt động Công đoàn, công bố sản phẩm khoa học, công tác phát triển Đảng…

 

Sau phần thảo luận, Đại hội đã bầu ra BCH Chi đoàn nhiệm kỳ 2024 - 2027 với 03 đ/c, gồm có: Phạm Hồng Nhật, Cao Thị Lê Thương và Trần Tuấn Minh.

 

Một số hình ảnh tại Đại hội:

 

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội (từ trái sang phải): đ/c Cao Thị Lê Thương, đ/c Nguyễn Lê Dân,

đ/c Phạm Hồng Nhật

 

Đ/c Nguyễn Lê Dân trình bày nội dung chính trong dự thảo Báo cáo tổng kết

 

Toàn cảnh Đại hội

 

TS. Phạm Thị Thúy Nga mong muốn các đoàn viên là thạc sĩ tiếp tục tham gia chương trình đào tại tiến sĩ để

có thêm nhiều cơ hội tham gia các hệ đề tài và mở rộng mối quan hệ để phát triển chuyên môn

 

Đ/c Nguyễn Tiến Đức phát biểu đóng góp ý kiến vào báo cáo

 

Đ/c Nguyễn Thanh Bình, đại diện Đoàn Viện Hàn lâm, phát biểu ý kiến

 

ThS. Ngyễn Đình Sơn, Chi ủy viên (thứ hai từ phải sang) và TS. Phạm Thị Thúy Nga tặng hoa

chúc mừng BCH Chi đoàn nhiệm kỳ mới 

 

Toàn thể đại biểu dự Đại hội chụp ảnh kỷ niệm