•  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Chính phủ nhất trí kiến nghị Quốc hội sửa đổi Điều 60 Luật BHXH 2014 (03/04/2015)

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2015, Chính phủ đã thảo luận về báo cáo của các Bộ, cơ quan chức năng đối với kiến nghị của công nhân về Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (có hiệu lực vào 1/1/2016), trong đó có quy định người tham gia BHXH không được hưởng BHXH một lần như Luật hiện hành.

Nâng cao hiệu quả tham gia của Việt Nam vào cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO (10/03/2015)

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã đề ra đường lối đối ngoại của Việt Nam trong thời kỳ phát triển mới, trong đó có chủ trương rất quan trọng là "chủ động và tích cực hội nhập quốc tế". Từ phạm trù "hội nhập kinh tế quốc tế" trong văn kiện của các kỳ đại hội trước chuyển sang "hội nhập quốc tế" một cách toàn diện là một phát triển quan trọng về tư duy đối ngoại.

Biện pháp thay thế xử lý hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội (05/03/2015)

Một trong những đổi mới lớn trong chính sách xử lý người chưa thành niên phạm tội được quy định trong Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đó là từng bước đưa ra các biện pháp thay thế xử lý hình sự. Đây là chính sách mới thể hiện rõ hơn tính nhân đạo, đề cao mục đích cải tạo người chưa thành niên phạm tội ở nước ta. Song, có nên đưa vấn đề này vào trong dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) hay không vẫn là băn khoăn của nhiều chuyên gia.

Dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi): Thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ phù hợp với Hiến pháp 2013 (13/01/2015)

Việc sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước là hết sức cần thiết nhằm khắc phục những tồn tại của Luật hiện hành và đáp ứng yêu cầu mới đặt ra trong quá trình tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý kinh tế, cải cách hành chính và đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế hướng tới thực hiện nền tài chính công khai, minh bạch.

Mối quan hệ giữa Quốc hội và Hội đồng bầu cử Quốc gia theo Hiến pháp mới (08/08/2014)

* Mục đích và ý nghĩa của việc ra đời thiết chế Hội đồng bầu cử Quốc gia * Mối quan hệ độc lập tương đối giữa Quốc hội và Hội đồng bầu cử Quốc gia

Bàn về các biện pháp khẩn cấp tạm thời thuộc thẩm quyền áp dụng của Trọng tài thương mại (10/06/2014)

Một trong số các ưu điểm vượt trội và được đánh giá rất cao của Luật Trọng tài thương mại 2010 so với Pháp lệnh Trọng tài thương mại 2003 là việc cho phép Hội đồng trọng tài cũng có thẩm quyền áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Tuy nhiên, kể từ khi Luật Trọng tài thương mại 2010 ra đời và chính thức có hiệu lực cho đến nay, gần như không có một quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nào được ban hành bởi Trọng tài thương mại[1] mà tuyệt đại đa số các vụ việc tranh chấp, nếu có nhu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, đều vẫn phải nhờ Tòa án can thiệp ra quyết định như trước đây. Điều này cho thấy quy định về các biện pháp khẩn cấp tạm thời do Hội đồng trọng tài ban hành còn khá nhiều hạn chế, bất cập và đặc biệt là xa rời thực tiễn áp dụng.

Quá trình chiếm hữu và thực thi chủ quyền của Việt Nam tại hai Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa - Thực tế, không gián đoạn, hòa bình và minh bạch (06/06/2014)

Chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được các triều đại phong kiến Việt Nam thực thi từ rất sớm. Có tài liệu nói từ thế kỷ XV. Nhưng rõ nhất là từ đầu thế kỷ XVII đến tận năm 1932, khi Pháp chính thức tuyên bố kế thừa và tiếp tục chủ quyền tại hai quần đảo này, các triều đại phong kiến Việt Nam đều đã chiếm hữu và thực thi chủ quyền thực tế đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật (04/09/2013)

Công tác thẩm định văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của Bộ Tư pháp được coi là “người gác cửa“ về mặt pháp lý, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi nhiều VB thiếu tính khả thi được ban hành đang gây bức xúc trong dư luận xã hội thì vai trò thẩm định ngày càng được đề cao hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cho biết công tác này gặp những khó khăn nhất định.