•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Chi đoàn Viện Nhà nước và Pháp luật tổ chức Phiên tòa giả định

17/11/2014
Ngày 14/11/2014, Chi đoàn Viện Nhà nước và Pháp luật tổ chức chương trình Phiên tòa giả định tại Hội trường tầng 1, 27 Trần Xuân Soạn, Hà Nội. Đây là hoạt động khoa học hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 và nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu gắn liền với thực tiễn đời sống pháp luật của cán bộ nghiên cứu trẻ. Hoạt cảnh phiên tòa giả định xét xử sơ thẩm với các trình tự tố tụng như một phiên tòa thực tế dự trên một vụ án hình sự có thật.

Đến dự chương trình có PGS.TS. Nguyễn Như Phát - Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật, TS. Lê Mai Thanh – Tổng biên tập Tạp chí Nhà nước và Pháp luật cùng toàn thể đoàn viên Chi đoàn và đông đủ cán bộ, viên chức trong Viện. Ngoài ra, Chi đoàn hân hạnh đón tiếp đồng chí Đàm Thị Thư, đồng chí Bùi Đức Mậu - cán bộ Văn phòng Đoàn Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, đồng chí Hoàng Anh Tuấn – Bí thư Chi đoàn Viện NC Văn hóa, đồng chí Lê Duy Hiển – Phó Bí thư Chi đoàn Viện NC Tôn giáo và các đoàn viên từ các chi đoàn bạn.

 

Tât cả các vị trí, thành phần của phiên tòa do các đoàn viên, thanh niên trong Viện đảm nhận, gồm có: thẩm phán - chủ tọa phiên tòa, 2 hội thẩm nhân dân, đại diện Viện kiểm sát, luật sư, thư ký, bị cáo, người bị hại, người làm chứng và công an.

 

Nhận xét về công tác tổ chức của chương trình, ThS. Nguyễn Linh Giang - Viện Nhà nước và Pháp luật cho rằng, tuy là lần đầu tiên tổ chức một phiên tòa giả định nhưng Chi đoàn đã thực hiện thành công. Các bạn đã chuẩn bị chu đáo và kỹ càng về trang phục, đạo cụ thể hiện sự trang nghiêm của một phiên tòa. Về nội dung, sự thể hiện của các nhân vật trong phiên tòa, TS. Lê Mai Thanh nhận xét: Đây là một kịch bản tốt, chỉn chu, các nhân vật thể hiện đúng theo trình tự, thủ tục tố tụng hiện hành. Phiên tòa xét xử đúng tội, đúng hình phạt thể hiện rõ tính răn đe và giáo dục của pháp luật. Tuy nhiên, nội dung, tình tiết xảy ra trong vụ án chưa phong phú, phức tạp. Vì thế, phần đối đáp, tranh luận giữa vị đại diện Viện kiểm sát và luật sư còn ngắn, các luận cứ, lý lẽ mà hai bên đưa ra không nhiều. TS. Lê Mai Thanh gợi ý ở các lần tổ chức sau, Chi đoàn có thể chọn thêm hình thức giải quyết tranh chấp vụ việc bằng trọng tài.

 

Sau thành công của chương trình Phiên tòa giả định hôm nay, Chi đoàn dự định sẽ tổ chức định kỳ mỗi năm ít nhất một lần sinh hoạt khoa học này. Chia sẻ với ý kiến của ThS. Nguyễn Linh Giang và TS. Lê Mai Thanh, trong các chương trình lần sau Chi đoàn sẽ lựa chọn đa dạng hơn với các vụ án về hôn nhân gia đình, tranh chấp đất đai, thương mại, sở hữu trí tuệ,… có nội dung và mối quan hệ giữa các chủ thể phức tạp, nhiều tình tiết hơn. Thông qua việc giải quyết những vụ án đó, các nhà khoa học trẻ sẽ rèn luyện, nâng cao kỹ năng tư vấn, xử lý, giải quyết vụ việc theo đúng quy định pháp luật.  

 

Một số hình ảnh tại phiên tòa: 

 

Toàn cảnh phiên tòa.

 

 

Bị cáo.

 

ThS. Nguyễn Linh Giang nhận xét về chương trình.

 

Các thành viên phiên tòa và khách mời chụp ảnh kỷ niệm.

 

(Ảnh: Vĩnh Hà)

 

Các tin cùng chuyên mục: