Bàn về mô hình Hiến pháp
(08/11/2011)
Trong mỗi mô hình Hiến pháp vừa có một số nội dung có tính chất chung cho các mô hình, lại vừa có những nét đặc thù riêng cho mô hình Hiến pháp của mình. Khi xây dựng hiến pháp mới hay sửa đổi Hiến pháp, các nước thường dựa trên những chuẩn mực chung của một mô hình Hiến pháp xác định, nhưng có sự điều chỉnh, chọn lọc các yếu tố hợp lý của các mô hình khác cho phù hợp với điều kiện chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội của đất nước và quốc tế.
Đề xuất cơ chế xử phạt vi phạm giao thông đặc thù cho các thành phố lớn
(04/11/2011)
Dự luật xử lý vi phạm hành chính được trình lên Quốc hội chiều 3/11 đã đề xuất cơ chế xử phạt đặc thù đối với các thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng: mức phạt tiền trong lĩnh vực giao thông, môi trường và trật tự quản lý đô thị ở khu vực nội thành của các thành phố này có thể gấp 2 lần mức phạt chung áp dụng đối với cùng hành vi vi phạm.
Góp ý về Báo cáo định hướng sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư
(04/11/2011)
Thực hiện sự phân công của Chính phủ về cơ quan chủ trì soạn thảo dự án luật, pháp lệnh thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và các dự án luật, pháp lệnh được điều chỉnh trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011 của Quốc hội, Bộ Tư pháp đang phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư năm 2006; để chuẩn bị cho việc xây dựng Dự thảo Luật, ngày 26/10/2011, Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến góp ý về Báo cáo định hướng sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư.
Tránh khiếu nại phức tạp nhưng không vì thế mà làm hạn chế quyền khiếu nại của công dân
(26/10/2011)
Khiếu nại và giải quyết khiếu nại xảy ra ở tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước và xã hội. Mỗi lĩnh vực lại có đặc thù riêng nên trình tự, thủ tục và thẩm quyền giải quyết khiếu nại ở mỗi lĩnh vực khác nhau, ở các loại hình cơ quan, tổ chức khác nhau. Do đó, Luật khiếu nại không thể quy định cụ thể trình tự, thủ tục và thẩm quyền giải quyết khiếu nại cho tất cả lĩnh vực, tất cả các loại hình cơ quan, tổ chức khác nhau. Và Luật chỉ điều chỉnh với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan.