Sửa đổi Luật Quản lý Thuế: Quản lý rủi ro, chống chuyển giá và dây dưa nộp thuế
(05/03/2012)
Sau 4 năm triển khai, Luật Quản lý thuế đã bộc lộ những điểm bất hợp lý cần phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu phát triển và hội nhập, cải thiện chất lượng dịch vụ công và cải cách hành chính. Những sửa đổi lần này liệu có giải quyết được những vấn đề đã tồn tại cũng như sẽ nảy sinh trong bối cảnh nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới?
HĐND là cơ quan lập pháp hay hành pháp?
(15/02/2012)
HĐND thuộc hệ thống cơ quan nào và thực hiện quyền lập pháp hay hành pháp? Đây là vấn đề cần phải nhận diện rõ hơn mới có thể phát huy được vai trò, thực hiện đúng chức năng của cơ quan dân cử địa phương.
Sửa đổi Bộ luật Lao động theo hướng bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động - xã hội
(14/11/2011)
Điều 199, Bộ luật Lao động quy định điều kiện tuổi đời để được quyền hưởng chế độ hưu trí hàng tháng đã có sự phân biệt về nam và nữ. Xét trên phương diện bình đẳng, thì nam giới và phụ nữ phải có quyền nghỉ hưu ở độ tuổi như nhau. Theo dự thảo quy định hiện hành, tuổi nghỉ hưu của nữ thấp hơn tuổi của nam 5 năm là bất bình đẳng đối với nữ. Nếu tiếp tục được làm việc, người phụ nữ sẽ có cơ hội thăng tiến, cải thiện được các mức lương trung bình làm căn cứ để tính mức lương hưu.
Bàn về kỹ thuật Lập hiến
(14/11/2011)
Kỹ thuật Lập hiến có vai trò quan trọng trong việc xây dựng cũng như sửa đổi Hiến pháp. Nó là nhân tố làm cho một bản văn Hiến pháp được thể hiện một cách khoa học, chặt chẽ, logíc; chẳng những có ý nghĩa góp phần nâng cao chất lượng của Hiến pháp mà còn bảo đảm hiệu lực và hiệu quả thực thi Hiến pháp sau khi ban hành. Nhân dịp sửa đổi Hiến pháp năm 1992, chúng tôi xin có một số ý kiến bàn về kỹ thuật Lập hiến.
Bàn về mô hình Hiến pháp
(08/11/2011)
Trong mỗi mô hình Hiến pháp vừa có một số nội dung có tính chất chung cho các mô hình, lại vừa có những nét đặc thù riêng cho mô hình Hiến pháp của mình. Khi xây dựng hiến pháp mới hay sửa đổi Hiến pháp, các nước thường dựa trên những chuẩn mực chung của một mô hình Hiến pháp xác định, nhưng có sự điều chỉnh, chọn lọc các yếu tố hợp lý của các mô hình khác cho phù hợp với điều kiện chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội của đất nước và quốc tế.
Đề xuất cơ chế xử phạt vi phạm giao thông đặc thù cho các thành phố lớn
(04/11/2011)
Dự luật xử lý vi phạm hành chính được trình lên Quốc hội chiều 3/11 đã đề xuất cơ chế xử phạt đặc thù đối với các thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng: mức phạt tiền trong lĩnh vực giao thông, môi trường và trật tự quản lý đô thị ở khu vực nội thành của các thành phố này có thể gấp 2 lần mức phạt chung áp dụng đối với cùng hành vi vi phạm.