•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế

07/04/2016
Sáng ngày 6/4/2016, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế với 428/444 đại biểu tán thành, bằng 86,64% tổng số đại biểu tham gia biểu quyết.

Trình bày báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, trước ý kiến đề nghị cân nhắc việc quy định không hoàn thuế giá trị gia tăng đối với dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh không góp đủ số vốn điều lệ theo quy định của Luật đầu tư. Trường hợp vẫn quy định, đề nghị quy định theo hướng không hoàn thuế giá trị gia tăng cho các cơ sở kinh doanh có hành vi vi phạm Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư và pháp luật chuyên ngành khác.

 

Các đại biểu Quốc hội thông qua Luật

 

Giải trình về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng các chính sách về thuế như: thuế suất, miễn, giảm, giãn, hoàn thuế và các quy định xử lý vi phạm về thuế là những công cụ chủ yếu để định hướng, khuyến khích và hạn chế sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng. Việc quy định như dự thảo Luật chưa hoàn thuế giá trị gia tăng đối với dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh chưa góp đủ vốn điều lệ, sẽ được kết chuyển để khấu trừ vào kỳ tiếp theo, cơ sở kinh doanh được hoàn thuế giá trị gia tăng khi góp đủ vốn điều lệ. Quy định như dự thảo Luật sẽ khuyến khích các doanh nghiệp góp đủ vốn điều lệ, bảo đảm minh bạch, lành mạnh, bình đẳng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đối với các trường hợp vi phạm pháp luật về doanh nghiệp và pháp luật chuyên ngành khác sẽ bị xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và mỗi hành vi vi phạm chỉ bị xử phạt một lần. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép giữ như dự thảo Luật.

 

 Về sửa đổi, bổ sung Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, có ý kiến đề nghị không quy định cứng ở mức tỷ lệ 7% mà nên quy định khung tỷ lệ từ 3% đến 12% và giao cho Chính phủ căn cứ đặc điểm, tính chất của từng mặt hàng để quy định mức tỷ lệ cụ thể. Thêm vào đó, có ý kiến cho rằng, việc quy định cơ sở kinh doanh thương mại là cơ sở không có quan hệ công ty mẹ, công ty con là chưa bảo đảm tính bao quát, đề nghị bổ sung các quan lệ liên kết, góp vốn vào dự thảo Luật.

 

Tiếp thu các ý kiến trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, để khắc phục tình trạng này, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, để bảo đảm chặt chẽ, ngoài quy định công ty mẹ, công ty con, Ủy ban Thường vụ xin Quốc hội cho phép bổ sung trường hợp cơ sở kinh doanh thương mại là cơ sở có mối quan hệ liên kết. Đồng thời, để đảm bảo điều hành linh hoạt theo từng thời kỳ và từng nhóm hàng, ngành hàng cụ thể giao cho Chính phủ quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) so với giá bình quân của cơ sở kinh doanh thương mại bán ra, trường hợp thấp hơn mức quy định này thì cơ quan thuế căn cứ vào tỷ lệ trên để thực hiện quyền ấn định thuế.

 

Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế, có ý kiến đề nghị quy định mức tiền chậm nộp thuế là 0,03%/ngày thay tỷ lệ 0,04%/ngày.

 

Giải trình và tiếp thu về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, dự thảo Luật quy định mức tỷ lệ tiền chậm nộp thuế đối với các hành vi vi phạm pháp luật của người chậm nộp tiền thuế là chế tài, mang tính quy phạm pháp luật nhằm bắt buộc người nộp thuế phải chấp hành. Tuy nhiên, để phù hợp với định hướng phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2016- 2020 và tạo điều kiện cho doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước thì quy định tỷ lệ tiền chậm nộp thuế là 0,04%/ngày trong xu thế lãi suất vay ngân hàng ngày một giảm là cao, nhiều doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn. Do vậy, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ xin Quốc hội cho phép quy định mức tiền chậm nộp thuế là 0,03%/ngày như dự thảo Luật đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII.

 

Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2016, trừ khoản 2 Điều này. Tại khoản 4 Điều 3 của Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 9 năm 2016.

(Theo Cổng TTĐT Quốc hội)