•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Hội thảo khoa học cấp quốc gia: “Văn kiện Đại hội XII của Đảng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”

22/07/2016
Nhằm góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận, thực tiễn những nội dung cơ bản, cốt lõi, những điểm mới trong các Văn kiện Đại hội XII của Đảng; đề xuất các giải pháp để tổ chức triển khai thực hiện, vận dụng đưa Nghị quyết Đại hội XII vào cuộc sống, sáng ngày 20/7/2016, tại 135 Nguyễn Phong Sắc, Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Văn kiện Đại hội XII của Đảng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”.

GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn, GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng và

PGS.TS. Vũ Văn Phúc đồng chủ trì Hội thảo

 

Tham dự Hội thảo, về phía Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm), có: GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm cùng các Phó Chủ tịch: PGS.TS. Bùi Nhật Quang, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng; PGS.TS. Phạm Văn Đức và PGS.TS. Đặng Nguyên Anh.

 

Về phía Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (Học viện), có: GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện; cùng các Phó Giám đốc Học viện: PGS.TS. Lê Quốc Lý,  PGS.TS. Nguyễn Viết Thảo.

 

Về phía Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản (Bộ Biên tập), có:  PGS.TS. Vũ Văn Phúc, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản; cùng các Phó Tổng biên tập Tạp chí: TS.  Phạm Tất Thắng, TS. Nhị Lê, PGS.TS. Vũ Văn Hà, PGS.TS. Đoàn Minh Huấn.

 

Về phía khách mời, Hội thảo vinh dự được đón tiếp Đồng chí Vũ Khoan, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; GS.TS. Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Đồng chí Nguyễn Văn Hùng,  Phó Trưởng ban Ban Dân vận Trung ương; Đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Ban Nội chính Trung ương; Đồng chí Trần Hồng Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương; Đồng chí Phạm Công Tạng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Đồng chí Nguyễn Văn Ngàng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Các đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng; nguyên lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành Trung ương; và trên 200 đại biểu từ các ban, bộ, ngành Trung ương; các nhà lãnh đạo, quản lý; các chuyên gia, các nhà khoa học; phóng viên các cơ quan báo chí của Trung ương và Hà Nội.

 

Hội thảo do GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn và PGS.TS. Vũ Văn Phúc đồng chủ trì.

 

GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn đã điểm lại các văn kiện quan trọng mà Đại hội XII của Đảng đã thông qua (tổng kết 30 năm Đổi mới, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, xác định phương hướng, nhiệm vụ của giai đoạn phát triển 2016-2020, xác định rõ mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm, định hướng những bước đi của đất nước 5 năm tới trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; tăng cường quốc phòng, an ninh và đối ngoại...); đồng thời khẳng định, những bài học kinh nghiệm đắt giá mà Đại hội XII đã đúc kết, 5 nội dung chính được nêu thành chủ đề Đại hội trong đó có chủ đề về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, 15 nội dung lớn với việc đánh giá nghiêm khắc tình hình và chỉ rõ phương hướng nhiệm vụ trong giai đoạn tới, cùng 6 nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ XII… thực sự là những chỉ dẫn lý luận và thực tiễn có ý nghĩa đặc biệt to lớn, là chủ đề mà Hội thảo có trách nhiệm phải lý giải sâu sắc hơn và tìm phương thức, biện pháp thực hiện. Giáo sư Chủ tịch Viện Hàn lâm cũng nhấn mạnh đến một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội XII cần được quan tâm thảo luận tại Hội thảo. Đó là phát huy nhân tố con người trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; tập trung xây dựng con người về đạo đức, nhân cách, lối sống, trí tuệ và năng lực làm việc; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh”. Đây là nhiệm vụ mà báo cáo Chính trị chỉ rõ là cần đặc biệt chú trọng thực hiện trong nhiệm kỳ này, cũng đồng thời là nhiệm vụ căn bản, lâu dài để phát triển xã hội, xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

 

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện nhấn mạnh: Văn kiện Đại hội XII của Đảng có rất nhiều điểm mới cần được nhận thức đầy đủ, được quán triệt sâu sắc để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện có hiệu quả trong giai đoạn mới. Đáng lưu ý là: Tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức; hoàn thiện thể chế, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; phát triển nguồn nhân lực; tăng cường tiềm lực và đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ; xây dựng phát triển văn hóa, con người Việt Nam đẹp về nhân cách, đạo đức và tâm hồn, có trí tuệ, năng lực thực tiễn; quản lý phát triển xã hội; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; tăng cường quản lý tài nguyên; bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, chủ động làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; triển khai đồng bộ đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, hòa bình hợp tác và phát triển; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, dân chủ XHCN; xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN; tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

 

GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng phát biểu đề dẫn Hội thảo

 

Hội thảo đã nhận được 122 tham luận của các nhà lãnh đạo, quản lý, hoạt động thực tiễn, các chuyên gia, nhà khoa học, tập trung làm rõ 8 nhóm vấn đề chính sau:

 

1) Những nhận thức chung về “kinh tế thị trường định hướng XHCN”; các cách thức giải quyết quan hệ nhà nước - thị trường; lộ trình, giải pháp cơ cấu lại tổng thể và đồng bộ nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; những giải pháp để phát triển có hiệu quả kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể; vai trò quan trọng và giải pháp đột phá để phát triển kinh tế tư nhân…

 

2) Các giải pháp gắn kết giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ với xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

 

3) Các tiêu chí về tính tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của văn hóa Việt Nam, về các đặc trưng dân tộc, nhân văn, dân chủ, khoa học; giải pháp xây dựng con người và phát huy nhân tố con người; quản lý tốt sự phát triển xã hội, quản lý tài nguyên, môi trường trong bối cảnh phát triển kinh tế thị trường và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

4) Nội dung, giải pháp “Tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới”; vấn đề đối ngoại, hợp tác, đấu tranh để bảo đảm chủ quyền, lợi ích của quốc gia dân tộc trong bối cảnh thế giới, khu vực đang thay đổi nhanh, khó dự đoán.

 

5) Nhận thức về cách thức, biện pháp để phát huy sức mạnh toàn dân tộc; những giá trị mang tính phổ quát về dân chủ và đặc trưng của dân chủ XHCN; quan hệ giữa dân chủ với đổi mới và phát triển và đặc biệt là cơ chế phát huy dân chủ XHCN trong bối cảnh phát triển kinh tế thị trường và đẩy mạnh hội nhập quốc tế.

 

6) Tiếp tục làm sáng tỏ lĩnh vực xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN với sự phân công, phối hợp và có kiểm soát giữa các nhánh quyền lực về lập pháp, hành pháp, tư pháp; quan hệ giữa trung ương và địa phương; cơ chế, phương thức để kiểm soát quyền lực nhà nước; các giải pháp nhằm hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức của Nhà nước theo quy định của Hiến pháp năm 2013.

 

7) Sự phát triển nhận thức lý luận về Đảng cầm quyền; về vai trò lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới, nhất là các giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng; các giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chiến lược. 

 

8) Nhận thức mới và con đường, biện pháp để xử lý tốt các mối quan hệ lớn trong quá trình đổi mới đất nước cũng như thực hiện sáu nhiệm vụ trọng tâm đã được nêu trong Văn kiện Đại hội.     

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Bên cạnh đó, các ý kiến cũng trao đổi, thảo luận, đưa ra dự báo tình hình thế giới và trong nước trong những năm sắp tới; Hoàn thiện thể chế phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN; Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, phát triển khoa học công nghệ; Xây dựng, phát triển văn hóa, con người, quản lý tốt sự phát triển xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; Tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam XHCN; Phát huy sức mạnh toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Phương hướng nhiệm vụ hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN; Vấn đề xây dựng Đảng; Mối quan hệ trong quá trình đổi mới đất nước; Quán triệt, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

 

Phát biểu kết luận Hội thảo, PGS.TS. Vũ Văn Phúc đã đánh giá cao nội dung các tham luận cũng như các ý kiến phát biểu, trao đổi tại Hội thảo trong việc đã tập trung phân tích, làm rõ, nêu bật cơ sở lý luận và thực tiễn, nhấn mạnh những điểm mới, những nội dung cốt lõi được nêu trong văn kiện Đại hội XII. Trên cơ sở đó, các tham luận và ý kiến phát biểu đều đề xuất phải tiếp tục tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận và đặc biệt đề xuất giải pháp làm thế nào để đưa Văn kiện Đại hội XII của Đảng đến với quần chúng.

 

Hội thảo đã thành công tốt đẹp. Ban tổ chức đã nhận nhận được nhiều ý kiến sâu sắc, có giá trị cao của các đại biểu tham dự. Đây là cơ hội để giới khoa học và các nhà hoạt động xã hội thể hiện tâm huyết của mình đối với đất nước và dân tộc./.

 

(Theo Cổng TTĐT Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam)