•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Tấm gương công đoàn viên nữ “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở Viện Nhà nước và Pháp luật

08/10/2024
Từ chủ trương trong Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, năm 2018, Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Việt Nam đã cụ thể hóa phong trào “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”.

Nghị quyết số 04/NQ-CĐVC ngày 16/8/2019 về nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và triển khai trong toàn hệ thống với nội dung: “Tham mưu giỏi” là tham mưu đúng, trúng, kịp thời, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao cho Nhà nước, xã hội, người dân, người lao động và doanh nghiệp; “Phục vụ tốt” là phục vụ chu đáo, tận tình, trách nhiệm, hiệu quả theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, làm hài lòng người dân, doanh nghiệp và khách hàng. Phục vụ còn được hiểu là phục vụ sự nghiệp vẻ vang của Đảng, phụng sự Tổ quốc, dân tộc.

 

Phong trào “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” đã trở thành chất xúc tác thúc đẩy việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị; góp phần nâng cao đạo đức công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực sự đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Nhân dịp tháng 10 tháng của phụ nữ Việt Nam, chúng tôi xin kể về tấm gương nữ “tham mưu giỏi, phục vụ tốt” để phát triển tổ chức công đoàn:

 

Đ/c Hoàng Kim Khuyên (thứ hai từ phải sang) cùng các thành viên trong BCH Công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028

chụp ảnh lưu niệm với đại diện Chi ủy Viện Nhà nước và Pháp luật

 

Thời gian qua, với những quy định mới về điều kiện đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý trong Ban chấp hành Công đoàn, Viện Nhà nước và Pháp luật đã tiến hành Đại hội và kiện toàn Ban chấp hành Công đoàn với 03 thành viên. Với nhân sự mỏng và là những người lần đầu tham gia hoạt động công đoàn, cùng với đó sau đó nửa năm đồng chí Chủ tịch Công đoàn chuyển công tác dẫn đến nhân sự Ban chấp hành bị thiếu hụt, hoạt động của Ban chấp hành Công đoàn gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục điều đó, đồng chí Hoàng Kim Khuyên, thành viên Ban chấp hành, đã tham mưu về công tác nhân sự và thực hiện các nhiệm vụ công đoàn khác. Trong đó, giải pháp trước mắt là cần sự tham gia tích cực của các đồng chí Tổ trưởng các tổ công đoàn, thành viên của các Ban trong Ban Nữ công quần chúng, Ban Thanh tra nhân dân trong việc xây dựng, thảo luận và thông qua các Kế hoạch hoạt động của Ban chấp hành Công đoàn. Điều này được thể hiện thông qua các cuộc họp Ban chấp hành Công đoàn mở rộng, Ban chấp hành đều mời đại diện của các Ban, các Tổ trưởng tham gia. Trong cuộc họp, đều có sự phân công rõ ràng về nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí Tổ trưởng với nội dung công việc, thời gian thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện. Chính vì thế, trong thời gian vừa qua, với nhiệm vụ trực tiếp chăm lo, bảo vệ, đào tạo đoàn viên là viên chức và người lao động mà cụ thể là nhiệm vụ thăm hỏi đoàn viên công đoàn được diễn ra rất nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả.

 

Đ/c Hoàng Kim Khuyên thảo luận tại hội thảo quốc tế "Phòng chống tác hại của thuốc lá - Nghiên cứu so sánh

pháp luật Pháp và Việt Nam" tổ chức ngày 05/10/2023

 

Bên cạnh đó, để chia sẻ trách nhiệm với Ban chấp hành, đồng chí Hoàng Kim Khuyên đề xuất các đồng chí Tổ trưởng các tổ công đoàn trở thành các đầu mối quan trọng trong công tác công đoàn như là Trưởng đoàn của các đoàn thăm hỏi; Chủ động đề xuất với Ban chấp hành Công đoàn về việc xem xét khen thưởng đối với các thành viên trong Tổ; Phản ánh và đề xuất biện pháp giải quyết kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của viên chức, người lao động trong Tổ với Ban chấp hành Công đoàn Viện; Chủ động thực hiện công tác thu đoàn phí công đoàn… Các sáng kiến đó đã giúp cho Ban chấp hành mặc dù thiếu hụt về nhân sự vẫn hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó, Ban chấp hành Công đoàn mới đã tổ chức tổ chức sinh nhật đoàn viên theo quý, bàn bạc về phương án huy động xã hội hóa quỹ tham quan du lịch; chỉ đạo thành lập đội văn nghệ xung kích... Ngoài ra, trong công tác chuyên môn, đồng chí Hoàng Kim Khuyên có hướng nghiên cứu trong lĩnh vực lao động và an sinh xã hội. Với kinh nghiệm, kiến thức và sự hiểu biết trong lĩnh vực lao động và an sinh xã hội, đồng chí Hoàng Kim Khuyên đã vận dụng những kiến thức đó trong công tác quản lý công đoàn của Viện. Bên cạnh đó, đồng chí Hoàng Kim Khuyên đã và đang là chủ nhiệm đề tài cấp Bộ với kết quả nghiệm thu xuất sắc và đã đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở với sáng kiến kinh nghiệm là các bài báo quốc tế được xuất bản trong danh mục Scopus, các công trình đã góp phần đắc lực trong việc đưa ra những kiến nghị để thúc đẩy vai trò của Nhà nước trong việc bảo đảm quyền an sinh xã hội cho người lao động.

 

Đ/c Hoàng Kim Khuyên chủ trì hội thảo của đề tài cấp Bộ do mình làm chủ nhiệm diễn ra ngày 03/04/2024,

"Chính sách, pháp luật về phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam hiện nay"

 

Thời gian tới, mong đồng chí tiếp tục giữ lửa đam mê cống hiến cho sự nghiệp nghiên cứu khoa học, có thêm nhiều sáng kiến kinh nghiệm, tham mưu tốt để thúc đẩy hoạt động Viện Nhà nước và Pháp luật nói chung và Công đoàn cơ sở Viện Nhà nước và Pháp luật nói riêng đạt được nhiều thành tựu hơn nữa.

 

Bùi Thị Hường

(Tổ trưởng Tổ 1 Công đoàn Viện Nhà nước và Pháp luật)