•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Tọa đàm về “Các biện pháp đưa Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước vào cuộc sống”

24/10/2011
Thực hiện nhiệm vụ tổ chức triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, sáng ngày 20/10, Bộ Tư pháp phối hợp với Dự án JICA, Nhật Bản, tổ chức Tọa đàm về “Các biện pháp đưa Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước vào cuộc sống”.
Tham dự Tọa đàm có đại diện Dự án JICA, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Cục Bồi thường Nhà nước và một số Sở Tư pháp... Thứ trưởng Phạm Qúy Tỵ đã đến dự và chủ trì Tọa đàm.



Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước chính thức có hiệu lực pháp luật từ ngày 01 tháng 01 năm 2010. Đến nay, qua hơn 1 năm rưỡi triển khai thi hành, công tác triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đã được các cơ quan ở các cấp, các ngành nghiêm túc thực hiện trên nhiều mặt như: công tác quán triệt, triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; về xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành; công tác tuyên truyền, phổ biến Luật; công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ giải quyết bồi thường và quản lý nhà nước về công tác bồi thường; về thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác bồi thường; công tác kiện toàn tổ chức bộ máy và biên chế để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác bồi thường.

Về kết quả giải quyết bồi thường, theo số liệu tổng hợp đến tháng 7 năm 2011, các cơ quan có trách nhiệm bồi thường đã tiếp nhận khoảng gần 400 vụ việc yêu cầu bồi thường thiệt hại, đã thụ lý giải quyết khoảng 300 vụ việc (chưa bao gồm các vụ việc yêu cầu bồi thường thuộc phạm vi quản lý hành chính trong thủ tục giải quyết vụ án hành chính). Trong đó hoạt động phát sinh nhiều yêu cầu bồi thường nhất là quản lý hành chính (thuế, hải quan, xử phạt vi phạm hành chính) và thi hành án dân sự. Phần lớn các yêu cầu bồi thường được thực hiện tại cơ quan có trách nhiệm bồi thường. Chỉ một số lượng nhất định người bị thiệt hại không đồng ý với quyết định giải quyết bồi thường và khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết bồi thường.

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Phạm Qúy Tỵ cho biết, để Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước được triển khai thi hành có hiệu quả, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các Bộ, ngành, địa phương thực hiện việc sơ kết công tác này. Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị sơ kết chuyên đề về một số lĩnh vực công tác tư pháp 06 tháng đầu năm 2011. Tại Hội nghị các đại biểu đã phản ánh nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thi hành Luật, đặc biệt là những khó khăn, bất cập phát sinh do chậm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật, lúng túng trong việc thực hiện nghiệp vụ giải quyết bồi thường, quản lý nhà nước về công tác bồi thường.

Thứ trưởng nhận định, cần phải đánh giá toàn diện thực tiễn công tác triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước để từ đó tìm ra nguyên nhân và đề xuất các giải pháp thiết thực, hiệu quả để tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường, trách nhiệm của các cơ quan về giải quyết bồi thường, cũng như các hoạt động khác có liên quan, qua đó thúc đẩy hơn nữa công tác triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Với mong muốn sớm đưa Luật vào cuộc sống, Thứ trưởng mong rằng các vị đại biểu tham dự Tọa đàm sẽ cùng nhau tích cực thảo luận, phân tích và đặc biệt là đưa ra những giải pháp để đưa Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước ngày càng phát huy hiệu quả trên thực tiễn.

(Theo http://www.moj.gov.vn)