•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Báo cáo tiến độ thực hiện luận án “Giám sát nhà nước đối với tổ chức và hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại ở Anh và kinh nghiệm đối với Việt Nam” của NCS. Chu Thị Thanh An

22/12/2014
Tháng 11/2014, tại Viện Nhà nước và Pháp luật, NCS. Chu Thị Thanh An – nghiên cứu viên phòng Pháp luật Kinh tế đã thực hiện báo cáo tình hình thực hiện luận án trước Hội đồng khoa học Viện Nhà nước và Pháp luật. Các cán bộ nghiên cứu trong Viện cũng đến dự và cho ý kiến tại buổi báo cáo.

Người hướng dẫn khoa học của luận án là PGS.TS. Nguyễn Đức Minh, Viện Nghiên cứu Châu Âu. Đến thời điểm này, NCS. Chu Thị Thanh An đã bảo vệ thành công Tiểu luận tổng quan và đang trong quá trình hoàn thiện 03 chuyên đề của luận án.

 

Kết cấu luận án gồm 4 chương:

- Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài

- Chương 2: Những vấn để lý luận về hoạt động giám sát nhà nước đối với tổ chức và hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại

- Chương 3: Pháp luật về giám sát nhà nước đối với tổ chức và hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại ở Anh

- Chương 4: Kinh nghiệm đối với Việt Nam trong việc hoàn thiện pháp luật về giám sát ngà nước đối với tổ chức và hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại

 

Lý do lựa chọn đề tài: Giám sát nhà nước đối với tổ chức và hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại và một đề tài có tính thời sự và tính thực tiễn lớn. Điều này xuất phát từ nhu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật về ngân hàng thương mại trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Những bất ổn trong hệ thống ngân hàng thương mại vừa qua đặt ra thách thức cho Việt Nam trong việc hoàn thiện khung pháp luật đảm bảo hiệu quả của hoạt động giám sát nhà nước đối với hệ thống ngân hàng thương mại. Việc nghiên cứu kinh nghiệm quốc gia có hệ thống ngân hàng phát triển, có tính quốc tế hóa cao và từng bước cải cách qua các cuộc khủng hoảng tài chính như Anh là cần thiết cho Việt Nam.

 

Mục đích nghiên cứu: Đề tài có mục đích nghiên cứu là làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn để hoàn thiện khung pháp luật cho giám sát nhà nước hiệu quả đối với tổ chức và hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại ở Anh; từ đó, tìm ra những bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam.

 

Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt được những mục đích đó, đề tài có những nhiệm vụ sau:

-  Phân tích, làm rõ các vấn đề lý luận về giám sát nhà nước đối với tổ chức và hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại. Phân tích khía cạnh pháp lý hoạt động giám sát nhà nước đối tổ chức và hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại ở Anh, bao gồm các vấn đề như: quy định về cơ quan giám sát, đối tượng và nội dung giám sát, phương thức giám sát, quy trình và tổ chức giám sát.

-  Đánh giá và nhận xét hiệu quả của pháp luật điều chỉnh hoạt động giám sát nhà nước đối với hệ thống ngân hàng thương mại ở Anh.

- Tìm ra những bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam, và đề xuất áp dụng với Việt Nam, nếu có.

 

Sau khi tác giả trình bày luận án, các thành viên Hội đồng khoa học đã bình luận, nhận xét và đưa ra những góp ý thiết thực. Những ý kiến này đã được NCS tiếp thu, làm cơ sở cho việc tiếp tục nghiên cứu và hoàn thành đầy đủ 03 chuyên đề đúng thời hạn.  

 

Các tin cùng chuyên mục: