•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Hội thảo “Định hướng và kiến nghị sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992”

25/06/2012
Ngày 19/06/2012, Viện Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo về chủ đề “Định hướng và kiến nghị sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992” tại trụ sở số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.


Hội thảo có sự tham gia của các nhà khoa học đến từ Ban biên tập của Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Viện Nhà nước và Pháp luật, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Luật Hà Nội, Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh và lãnh đạo các viện nghiên cứu thuộc Viện Khoa học xã hội Việt Nam.

Mở đầu Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Khoa học xã hội Việt Nam, Ủy viên Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp phát biểu khai mạc. GS.TS. Võ Khánh Vinh, Phó Chủ tịch Viện Khoa học xã hội Việt Nam, thành viên Ban biên tập Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp và là Phó trưởng Ban chỉ đạo tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 của Viện Khoa học xã hội Việt Nam phát biểu đề dẫn.


GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng phát biểu khai mạc Hội thảo.

GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng và GS.TS. Võ Khánh Vinh đồng chủ trì Hội thảo.

Hội thảo này là một trong những hoạt động trong kế hoạch tổng kết việc thi hành Hiến pháp năm 1992 cũng như nghiên cứu, thảo luận, góp ý và xây dựng phương án dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp mà Viện Khoa học xã hội Việt Nam đã tiến hành trong thời gian qua.

Các nhà khoa học tập trung vào việc thảo luận, trao đổi và góp ý kiến về cơ sở lý luận và thực tiễn của việc sửa đổi, bổ sung các nội dung chính sau:
    - Chế độ chính trị theo Hiến pháp năm 1992;
    - Kinh tế, xã hội, giáo dục, văn hóa, khoa học, công nghệ và môi trường;
    - Bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa;
    - Quy định của Hiến pháp năm 1992 về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội;
    - Quy định của Hiến pháp năm 1992 về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước;
    - Quy định của Hiến pháp năm 1992 về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ;
    - Quy định của Hiến pháp năm 1992 về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chính quyền địa phương;
    - Quy định của Hiến pháp năm 1992 về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan tư pháp.


Ngoài ra, Hội thảo cũng thảo luận về kỹ thuật lập hiến, cách thức thể hiện các quy định trong Hiến pháp.

Phát biểu tổng kết một ngày làm việc của Hội thảo, GS.TS. Võ Khánh Vinh khẳng định các diễn giả và nhà khoa học đã có những báo cáo và phát biểu thẳng thắn, chân thành, thiết thực và có trách nhiệm. Những kiến nghị, đề xuất tại Hội thảo sẽ được tổng hợp, chắt lọc để tiếp tục đưa vào Bản kiến nghị sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 của Viện Khoa học xã hội Việt Nam.

Các tin cùng chuyên mục: