•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Hội thảo khoa học “Đạo đức khoa học và trách nhiệm xã hội của cán bộ nghiên cứu trẻ”

30/11/2013
Hội thảo do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức ngày 20/11/2013 tại Hội trường 3D, 1A Liễu Giai, Hà Nội. Đây là một trong nhiều hoạt động cụ thể của đoàn viên, thanh niên thực hiện nhằm chào mừng 60 năm thành lập Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
Ảnh: VASS
 
Đến tham dự Hội thảo có TS. Phạm Minh Phúc, Phó Trưởng ban Ban Tổ chức Cán bộ; TS. Vũ Hùng Cường, Phó Trưởng ban Ban Quản lý khoa học kiêm Giám đốc Trung tâm Ứng dụng CNTT; ThS. Nguyễn Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Hợp tác quốc tế cùng các đoàn viên, thanh niên đến từ nhiều chi đoàn trực thuộc Đoàn Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam. Ngoài ra, Hội thảo còn có sự tham gia của đồng chí Nguyễn Hải Minh, Bí thư Đoàn, Đại học Quốc gia Hà Nội; đồng chí Dương Thị Mai, Ủy viên thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương.
 
Phát biểu đề dẫn Hội thảo, TS. Võ Xuân Vinh, Bí thư Đoàn Viện cho biết: Hội thảo là dịp để các cán bộ trẻ làm công tác khoa học và phục vụ nghiên cứu xác định rõ nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức căn bản trong nghiên cứu khoa học, hiện trạng vi phạm thường thấy trong nghiên cứu khoa học, các quy định của pháp luật về xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong nghiên cứu khoa học; xác định trách nhiệm xã hội của cán bộ nghiên cứu trẻ; đề xuất các giải pháp để nâng cao đạo đức trong nghiên cứu khoa học, hạn chế tối đa các hành vi vi phạm đạo đức trong nghiên cứu và nâng cao trách nhiệm xã hội của cán bộ trẻ. 
 
Hội thảo chia thành 2 phiên với 5 báo cáo tham luận: 
- Căn cứ triết học của đạo đức và đạo đức khoa học của người cán bộ nghiên cứu Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam - ThS. Đào Vũ Vũ, Chi đoàn Viện Triết học; 
- Phá bỏ cái tự nhiên/Phá vỡ cái bình thường - TS. Phạm Phương Chi, Chi đoàn Viện Văn học; 
- Nói “không” với “đạo văn” – một nguyên tắc tuyệt đối trong nghiên cứu khoa học - ThS. Phạm Xuân Hoàng, Chi đoàn Viện Thông tin Khoa học xã hội; 
- Tình trạng đạo văn và vấn đề vi phạm bản quyền trong nghiên cứu khoa học ở Việt Nam hiện nay - ThS. Trần Văn Duy, Chi đoàn Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam; 
- Để đảm bảo tính xác thực của các thông tin khi điền dã dân tộc học: Những bài học của tôi - ThS. Nguyễn Thu Quỳnh, Chi đoàn Viện Khoa học xã hội vùng Trung Bộ.
 
Ngoài 5 bài tham luận được trình bày tại Hội thảo, các chi đoàn tham gia Hội thảo đều gửi các bài tham luận với những chủ đề khác nhau liên quan đến đọa đức khoa học và trách nhiệm xã hội. Chi đoàn Viện Nhà nước và Pháp luật tham gia với các bài tham luận của 2 đoàn viên mới: “Đạo đức khoa học và thực trạng đạo đức trong nghiên cứu khoa học ở Việt Nam hiện nay” (Nguyễn Tiến Đức), “Vi phạm đạo đức trong nghiên cứu khoa học” (Nguyễn Thị Hường). Đồng chí Nguyễn Tiến Đức cũng được Ban Tổ chức tin tưởng mời viết bài phản biện cho bài tham luận “Căn cứ triết học của đạo đức và đạo đức khoa học của người cán bộ nghiên cứu Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam” của ThS. Đào Vũ Vũ.
 
Hầu hết các ý kiến nêu ra tại Hội thảo đều bày tỏ sự lo ngại trong vấn đề vi phạm bản quyền và các hiểu biết xung quanh vấn đề quyền tác giả và quyền sở hữu trí tuệ trong các sản phẩm khoa học. ThS. Trần Văn Duy cho rằng nguyên nhân của thực trạng trên là do nhận thức, trong đó đặc biệt là ý thức chấp hành pháp luật không cao, nhiều trường hợp do động cơ vụ lợi đã bất chấp pháp luật; hoạt động thanh tra, kiểm tra chưa đủ sức răn đe, ngăn ngừa hành vi xâm phạm bản quyền tác giả; công tác tuyên truyền, phổ cập Bộ luật Dân sự và Luật Sở hữu trí tuệ trong cộng đồng nói chung và giới nghiên cứu nói riêng chưa cao. Thêm nữa, chính các tác giả bị vi phạm bản quyền cũng chưa có ý thức tự bảo vệ mình nên phần nào đã vô tình tiếp tay cho tình trạng đạo văn và vi phạm bản quyền ngày càng có diễn biến phức tạp hơn.
 
Trong bài tham luận của mình, ThS. Đào Vũ Vũ cho rằng, nhà nghiên cứu trẻ khi thực hiện vai trò của một nhà nghiên cứu, điều đầu tiên là thái độ tự giác thực hiện những công việc do cơ quan giao phó, khi tự giác thực hiện công việc của mình nghĩa là ta đang làm những việc liên quan đến sức mạnh quốc gia, làm tròn vai trò của mình trong việc thể hiện thái độ, trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn nghề nghiệp được Nhà nước quy định là ta đang dần tự hoàn thiện chính mình trong vai trò của một công dân có ích, đó là thái độ khiến ta không cảm thấy “xấu hổ” về mặt đạo đức và thấy mình có một phần đóng góp cho sự phát triển xã hội. Điều này sẽ mang lại nhiều hoạt động có ích và thái độ sống tích cực, có lợi cho sự phát triển xã hội…
 
TS. Vũ Hùng Cường. Ảnh: VASS
 
TS. Vũ Hùng Cường, Phó Trưởng Ban Quản lý khoa học phát biểu đánh giá cao những nỗ lực của Đoàn Viện trong việc tổ chức các hội thảo, tọa đàm khoa học có nội dung phong phú, đa dạng, gắn với thực tế và mang tính thời sự. Ngoài việc tổ chức các hoạt động đoàn thể, những hoạt động khoa học như thế này càng làm tăng thêm sự quan tâm, khích lệ sự tham gia nhiệt tình của đông đảo đoàn viên, thanh niên trong Viện. TS. Vũ Hùng Cường hy vọng thông qua việc tham gia các hoạt động này, các bạn đoàn viên sẽ có thêm kinh nghiệm để viết cũng như trình bày tham luận đạt chất lượng cao hơn, mang tính thực tiễn hơn và gắn với đặc thù hoạt động khoa học của Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam.
 

 

Các tin cùng chuyên mục: