•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Tọa đàm khoa học trực tuyến “Xu hướng mới trong pháp luật quốc tế”

06/12/2021
Tọa đàm do Viện Nhà nước và Pháp luật tổ chức diễn ra ngày 3/12/2021. Diễn giả của buổi sinh hoạt khoa học này là PGS.TS. Nguyễn Hồng Thao, Phó Chủ tịch thứ hai Ủy ban Pháp luật quốc tế của Liên hợp quốc (ILC).

Học giả, PGS.TS. Nguyễn Hồng Thao (góc trên bên trái) và những người tham gia Tọa đàm

 

Tham gia tọa đàm có PGS.TS. Nguyễn Đức Minh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật; các Phó Viện trưởng, TS. Phạm Thị Thúy Nga và TS. Nguyễn Linh Giang; các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên của Học viện Ngoại giao, Đại học Luật Hà Nội, Khoa Luật (Đại học Quốc gia Hà Nội) và các cơ sở đào tạo khác cùng đông đảo các nhà nghiên cứu của Viện Nhà nước và Pháp luật.

 

Chủ trì tọa đàm là TS. Nguyễn Linh Giang. Mở đầu, PGS.TS. Nguyễn Hồng Thao trình bày và phân tích về những xu hướng và thách thức mới của pháp luật quốc tế. Theo đó, diễn giả chỉ ra sáu thách thức mới mà pháp luật quốc tế đang phải đối mặt, đó là: (1) Biến đổi khí hậu; (2) Bảo vệ quyền con người; (3) Tội phạm chiến tranh; (4) An ninh và phòng chống khủng bố; (5) Phát triển kỹ thuật số; (6) Tác động của đại dịch.

 

Bên cạnh đó, ông cho rằng, nhiều vấn đề không chỉ cần pháp điển hóa mà thế giới còn phải giải quyết các thách thức đang hằng ngày diễn ra và gây ra những thiệt hại lớn cho nhiều quốc gia, một trong số đó là biến đổi khí hậu, nhiệt độ tăng lên dẫn đến nước biển dâng. Điều này tác động đến đường cơ sở, nước biển dâng có thể nhấn chìm các đảo. Từ đó, những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu sẽ tác động đến yêu cầu bảo vệ quyền con người.

 

Bài trình bày của PGS.TS. Nguyễn Hồng Thao

 

Diễn giả cũng trao đổi về các vấn đề khác, một trong số đó là đại dịch xảy ra dẫn đến các vấn đề về sức khỏe, quyền con người, vắc-xin, di cư, giao thông,… Việt Nam đã và đang có nhiều đóng góp vào sự phát triển của pháp luật quốc tế, chủ động tham gia vào luật chơi chung, tham gia định hình và xây dựng luật chơi. Trong đó, chúng ta cùng các thành viên của ILC đang tích cực xây dựng dự thảo, đề xuất Công ước quốc tế về chống rác thải nhựa trên biển.

 

PGS.TS. Nguyễn Hồng Thao cũng cung cấp các thông tin về những thay đổi của pháp luật quốc tế hiện nay liên quan đến: nội dung của pháp luật quốc tế; chủ thể của pháp luật quốc tế; quan điểm chung trong giải quyết vấn đề toàn cầu. Về chủ thể, diễn giả nêu ra một số vấn đề mà Liên hợp quốc và các quốc gia cùng quan tâm. Chẳng hạn, cá nhân có phải là chủ thể của pháp luật quốc tế không, cá nhân có được sở hữu đáy biển trong khoảng thời gian nhất định theo hợp đồng không.

 

Sau phần trình bày, tọa đàm đã nhận được nhiều câu hỏi, trao đổi của những người tham gia và PGS.TS. Nguyễn Hồng Thao đã nhiệt tình chia sẻ và trả lời.

Các tin cùng chuyên mục: