•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Hoạt động du xuân đầu năm 2014

21/02/2014
Ngày 17/2/2014 (tức 18 tháng Giêng năm Giáp Ngọ), Công đoàn Viện Nhà nước và Pháp luật tổ chức chuyến đi du xuân với sự tham gia của đông đảo cán bộ, viên chức cùng các thành viên trong gia đình.

Đoàn đã đi thăm 3 di tích lịch sử tại thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương, đó là: Đền thờ Chu Văn An, Đền Kiếp Bạc và Chùa Côn Sơn. Đây là những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh, trong đó khu di tích Côn Sơn - Kếp Bạc được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử quốc gia cấp đặc biệt.

Đền thờ Chu Văn An.

 

Đền thờ Chu Văn An thờ người thầy giáo mẫu mực muôn đời - một thắng cảnh  hùng vĩ, nhưng tĩnh lặng, đẫm chất thơ, văn và tâm đức sáng ngời của một nhân tài. Nơi đây đó có rừng thông, bạch đàn bạt ngàn xanh thẫm, suối nước trong rì rào, đá núi lô xô, chùa tháp cổ kính với 72 ngọn.

 

Quần thể di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc liên quan đến những chiến công lẫy lừng trong ba lần quân dân thời Trần đánh thắng quân xâm lược Nguyên Mông thế kỷ XIII và trong cuộc kháng chiến 10 năm của nghĩa quân Lam Sơn chống quân Minh ở thế kỷ XV. Đây là nơi gắn liền với thân thế, sự nghiệp của các vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo cùng với nhiều danh nhân văn hoá của dân tộc: Trần Nguyên Đán, Pháp Loa, Huyền Quang… Điểm nhấn của khu di tích này là chùa Côn Sơn và đền Kiếp Bạc.

Chùa Côn Sơn.

Chùa nằm dưới chân núi Côn Sơn. Tương truyền nơi đây là nơi hun gỗ làm than và đã từng diễn ra trận hoả công hun giặc, dẹp loạn 12 sứ quân của Đinh Bộ Lĩnh ở thế kỷ X. Chùa Côn Sơn tên chữ là "Thiên Tư Phúc Tự", nghĩa là chùa được trời ban cho phước lành. Chùa kiến trúc theo kiểu chữ công, gồm Tiền đường, Thiêu lương, Thượng điện là nơi thờ Phật, trong đó có những tượng Phật từ thời Lê cao tới 3 mét. Tiếp đến nhà Tổ là nơi thờ các vị tổ có công tu nghiệp đối với chùa: Điều ngư Trúc Lâm Trần Nhân Tông, Thiền sư Pháp Loa và Thiền sư Huyền Quang.

 

Chuyến du xuân này là một hoạt động bổ ích, có tác dụng động viên tinh thần cho cán bộ, viên chức của Viện bắt đầu một năm mới làm việc vui vẻ, hăng say và hiệu quả.