•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Đại hội Chi đoàn Viện Nhà nước và Pháp luật nhiệm kỳ 2013 - 2014

12/11/2013
Ngày 31/10/2013, tại trụ sở 27 Trần Xuân Soạn, Hà Nội, Chi đoàn Viện Nhà nước và Pháp luật tổ chức Đại hội Chi đoàn nhiệm kỳ 2013-2014.
 
Đại hội vui mừng chào đón sự tham dự của đại diện Chi bộ, lãnh đạo Viện Nhà nước và Pháp luật: PGS.TS. Nguyễn Như Phát, PGS.TS. Bùi Nguyên Khánh. Ngoài ra, đồng chí Bùi Thị Hương Trầm - Ủy viên thường vụ BCH Đoàn Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, đ/c Bùi Đức Mẫu – chuyên trách Văn phòng Đoàn Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam và các đ/c đại diện Chi đoàn Viện NC Tôn giáo và Viện NC Văn hóa: Lê Đức Hiển, Hoàng Anh Tuấn cũng đến dự. 
 
Mở đầu Đại hội, đồng chí Phạm Xô Việt đọc Báo cáo tổng kết công tác Đoàn nhiệm kỳ 2012-2013 và định hướng công tác Đoàn nhiệm kỳ 2013 - 2014. Báo cáo tập trung vào các lĩnh vực sau:
  • Công tác tuyên giáo;
  • Kết quả thực hiện phong trào “Xung kích phát triển kinh tế -xã hội, Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”;
  • Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị;
  • Công tác phát triển Đảng;
  • Công tác thi đua khen thưởng;
  • Bài học kinh nghiệm, kiến nghị, đề xuất.
 
Hoạt động Đoàn nhiệm kỳ vừa qua hoàn thành vượt mức những nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội tháng 2 năm 2012, thể hiện trên các mặt sau:
 
- Tham gia nhiệt tình và hoàn thành tốt các phong trào, nhiệm vụ, chương trình tình nguyện mà Đoàn cấp trên giao cho.
- Số lượng các công trình nghiên cứu, bài viết đăng tạp chí, bài tham luận tham gia Hội thảo trong nước và quốc tế, tham gia viết sách năm 2012 và 2013 tăng cả về số lượng và chất lượng so với những năm trước.
- Đoàn viên tham gia ngày càng nhiều trong các hoạt động chung của Viện. Một số đoàn viên đã được giao phụ trách các phòng chức năng, nhiều đoàn viên trẻ được tín nhiệm giao nhiệm vụ làm chủ nhiệm đề tài cấp Bộ, thư ký đề tài cấp Bộ, cấp Nhà nước; lãnh đạo Viện tạo điều kiện cho các đoàn viên tự trao dồi, nâng cao kỹ năng giảng dạy tại các cơ sở đào tạo trên cả nước.
- Chi đoàn tổ chức sinh hoạt khoa học khá thường xuyên với các chủ đề phong phú gắn liền với chuyên môn của nhiều nghiên cứu viên trẻ. Ngoài các hoạt động chuyên môn, Chi đoàn đã tổ chức các buổi trao đổi kỹ năng tư vấn, trợ giúp pháp lý và ứng dụng công nghệ thông tin.
- Hoạt động giới thiệu đoàn viên ưu tú để kết nạp Đảng được tiến hành đều đặn và đều đạt kết quả tốt, phản ánh trung thực thành tích của mỗi đoàn viên và sự ủng hộ, quan tâm của Chi bộ đối với công tác phát triển Đảng cho thanh niên.
 
Tiếp theo, các đồng chí Lê Thương Huyền và Bùi Đức Hiển đã trình bày Bản kiểm điểm BCH Chi đoàn nhiệm kỳ 2012-2013 và Phương hướng, nhiệm vụ công tác Đoàn nhiệm kỳ tới.
 
Trao đổi tại Đại hội, ThS. Nguyễn Linh Giang cho rằng, hoạt động Đoàn là nơi các bạn được học hỏi và rèn luyện bản lĩnh của bản thân trước đám đông, trong hoạt động chuyên môn. Nhờ tham gia công tác Đoàn, các bạn sẽ làm việc nghiêm túc và hiệu quả hơn. Tuy khó khăn, tốn nhiều thời gian nhưng các bạn sẽ thu được nhiều kinh nghiệm, giúp ích cho các bạn trong công việc sau này.
 
Về chuyên môn, một số bạn vẫn còn rụt rè và chưa tích cực. Các bạn nên mạnh dạn tìm kiếm cơ hội đi học các khóa đào tạo ngắn hạn tại nước ngoài. Vì chuyên môn cũng như ngoại ngữ của các bạn có thể đáp ứng được và tôi luôn sẵn lòng trao đổi và giúp đỡ các bạn nếu các bạn có nhu cầu học hỏi.
 
Nhận xét về hoạt động của Chi đoàn, TS. Trần Văn Biên nói: Các bạn trong BCH Chi đoàn đã làm được rất nhiều việc so với BCH Chi đoàn các nhiệm kỳ trước. Các đồng chí đoàn viên nắm bắt rất tốt xu hướng phát triển công nghệ thông tin như lập nhóm Viện Luật trên Facebook, là nơi để các bạn chia sẻ thông tin, nêu ra quan điểm suy nghĩ của mình. Đây là nơi thu hút sự tham gia của nhiều đoàn viên nói riêng và viên chức trong Viện nói chung.
 
Về bản Báo cáo phương hướng hoạt động nhiệm kỳ tới, các đồng chí đã đề ra chỉ tiêu trong việc thi đỗ cao học và nghiên cứu sinh. Tuy nhiên, cũng nên đưa ra tiêu chí về hiệu quả của việc đào tạo, đó là việc hoàn thành đúng tiến độ luận văn, luận án đã đề ra. 
 
Phát biểu tại Đại hội, PGS.TS. Nguyễn Như Phát đại diện cho Chi ủy và lãnh đạo Viện, đánh giá các đồng chí trong BCH chi đoàn đương nhiệm hoạt động đều tay hơn so với nhiệm kỳ trước. Những việc do  Đoàn cấp trên giao phó chúng ta làm rất tốt. Tuy nhiên, với những việc trong phạm vi của Viện thì chúng ta lại làm chưa được tốt. Bởi chúng ta đều biết, trước tiên Chi đoàn phải làm cho tốt công việc tại đơn vị mình. Chi ủy và lãnh đạo Viện luôn sẵn sàng giúp đỡ Chi đoàn nhất là về kinh phí hoạt động để thúc đẩy các hoạt động của Chi đoàn thêm phong phú và hiệu quả hơn.
 
2 đồng chí Nguyễn Linh Giang, Trần Văn Biên nhận
Giấy chứng nhận trưởng thành Đoàn
 
Đại diện cho Đoàn cấp trên, đ/c Bùi Thị Hương Trầm, Ủy viên BCH Đoàn Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam phát biểu: Những chia sẻ từ phía lãnh đạo Chi ủy, lãnh đạo Viện, tuy có đôi chút khắt khe nhưng lại rất có ý nghĩa không chỉ đối với các bạn  đoàn viên Viện Nhà nước và Pháp luật mà còn với Chi đoàn các Viện khác. Mấy năm gần đây, Chi đoàn Viện Nhà nước và Pháp luật là một trong những chi đoàn nòng cốt, nhận được sự tín nhiệm và tin tưởng của Đoàn cấp trên khi giao phó rất nhiều hoạt động và mang lại kết quả rất tốt. Tiếp theo, đ/c Bùi Thị Hương Trầm thay mặt BCH Đoàn Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam trao Giấy chứng nhận trưởng thành Đoàn cho đ/c Nguyễn Linh Giang và đ/c Trần Văn Biên.
 
PGS.TS. Nguyễn Như Phát tặng hoa chúc mừng BCH Chi đoàn nhiệm kỳ mới
 
Sau phần thảo luận, Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 3 đồng chí: Phạm Xô Việt, Chu Thị Thanh An và Phạm Thị Hương Giang.