•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Viện Nhà nước và Pháp luật tiếp Giám đốc Chương trình Nhà nước pháp quyền Châu Á Gisela Elsner

30/11/2015
Sáng ngày 27/11/2015, tại 27 Trần Xuân Soạn, lãnh đạo Viện Nhà nước và Pháp luật đã tiếp bà Gisela Elsner, Giám đốc Chương trình Nhà nước pháp quyền Châu Á, Viện KAS (CHLB Đức). Mục đích của buổi gặp là bàn về về kế hoạch hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

 

Cùng dự buổi gặp mặt với bà Gisela Elsner là bà Nguyễn Minh Tuyến, Chánh văn phòng Viện KAS tại Việt Nam. Về phía Viện Nhà nước và Pháp luật có PGS.TS. Nguyễn Đức Minh – Viện trưởng, TS. Phạm Thị Thúy Nga – Phó Viện trưởng và PGS.TS. Nguyễn Thị Việt Hương – nghiên cứu viên cao cấp. Bà Trịnh Thị Tố Na - đại diện Ban Hợp tác quốc tế, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cũng đến dự.

 

Trao đổi với bà Gisela Elsner, PGS.TS. Nguyễn Đức Minh khẳng định Viện Nhà nước và Pháp luật mong muốn tiếp tục hợp tác với Chương trình Nhà nước pháp quyền Châu Á thực hiện một số hoạt động nghiên cứu định hướng vào chủ đề Nhà nước pháp quyền, đi sâu vào những vấn đề cụ thể mà Việt Nam, các nước trong khu vực và Viện KAS cùng quan tâm. Bà Gisela Elsner cho biết, các lĩnh vực mà Chương trình Nhà nước pháp quyền Châu Á đang quan tâm là luật hiến pháp, Nhà nước pháp quyền, quyền con người, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

 

PGS.TS. Nguyễn Đức Minh đề xuất hai bên hợp tác thực hiện một dự án nghiên cứu về hội nhập nội khối và quốc tế của ASEAN từ kinh nghiệm của Liên minh Châu Âu. Chủ đề này rất cần thiết trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN sẽ chính thức được thành lập vào cuối năm 2015. Ngoài ra, Viện Nhà nước và Pháp luật mong muốn Chương trình Nhà nước pháp quyền Châu Á hỗ trợ tổ chức một số hội thảo quốc tế với những chủ đề có tính thời sự, đương đại trong xây dựng Nhà nước pháp quyền, phát triển kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế.

 

 

Bà Gisela Elsner ghi nhận và khẳng định sẽ cùng các chuyên gia nghiên cứu và sẽ có những trao đổi sâu hơn với Viện để hiện thực hóa những đề xuất này. Bà cũng cho biết, chủ đề, lĩnh vực hợp tác không bị bó gọn mà sẽ được lựa chọn một cách linh hoạt khi hai bên phát hiện một chủ đề mới phát sinh nhưng rất thiết thực và cần thiết nghiên cứu vì mục đích phát triển bền vững và hội nhập.