•  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
  •  
     
LIÊN KẾT WEBSITE

Viện Nhà nước và Pháp luật tiếp cơ quan hợp tác phát triển Đại sứ quán Vương quốc Bỉ

16/06/2014
Ngày 11/6/2014, tại trụ sở 27 Trần Xuân Soạn, lãnh đạo Viện Nhà nước và Pháp luật và các thành viên trong Hội đồng khoa học đã tiếp đoàn đại diện Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Hà Nội. Thành phần tham dự cuộc họp của phía Bỉ gồm có: ông Geert Vansintjan - Phó Đại sứ, Tham tán Hợp tác phát triển, ông Frederic Ceuppens và bà Ngô Thu Hương - Tùy viên Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Bỉ.

Ông Geert Vansintjan, bà Ngô Thu Hương và ông Frederic Ceuppens

(từ phải sang trái)

Vấn đề chính mà hai bên quan tâm trao đổi liên quan đến chính quyền địa phương và cung cấp dịch vụ công ở địa phương.

 

Mở đầu buổi gặp, PGS.TS. Nguyễn Như Phát – Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật giới thiệu tổng quát về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và quá trình phát triển của Viện Nhà nước và Pháp luật. Ông Geert Vansintjan – Phó Đại sứ giới thiệu các lĩnh vực chính mà cơ quan hợp tác phát triển của Bỉ đang thực hiện: chính quyền địa phương, cải cách dịch vụ công và chống biến đổi khí hậu.

 

Ông mong muốn nhận được những trao đổi, quan điểm từ các nhà khoa học để từ đó có được những thông tin hữu ích giúp cho cơ quan hợp tác phát triển Đại sứ quán Bỉ thực hiện tốt và có hiệu quả những lĩnh vực hoạt động của mình.

 

 

PGS.TS. Nguyễn Như Phát đánh giá cao sự hỗ trợ của Đại sứ quán Bỉ cho Việt Nam trong các lĩnh vực trên. Ông cho biết, Việt Nam đang tiến hành cải cách hệ thống hành chính một cửa. Các dịch vụ công không thuộc lĩnh vực hành chính (như sức khỏe, an sinh xã hội, y tế, giáo dục,…) còn gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện vì sự phụ thuộc lớn của cấp dưới với cấp trên.

 

Về việc phân cấp trong quản lý nhà nước, PGS.TS. Phạm Hữu Nghị cho biết, Chính phủ đang dần trao quyền tự chủ nhiều hơn cho chính quyền địa phương. Việc phân cấp này là cần thiết, tuy nhiên nguồn lực con người cũng như nguồn lực về tài chính chưa đảm bảo để thực hiện có hiệu quả. Trao đổi về dịch vụ công, ông cho rằng Nhà nước không thể đảm nhận thực hiện tất cả các lĩnh vực của dịch vụ công, và thực tế là một số lĩnh vực đã được chuyển sang cho xã hội dân sự, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp thực hiện, chẳng hạn như công chứng, chứng thực; hợp tác công tư trong đầu tư trang, thiết bị cho bệnh viện,…

 

 

Tuy nhiên, những tiện lợi từ việc mở rộng chủ thể cung cấp dịch vụ công cũng đã nảy sinh một số vấn đề về mức phí và chất lượng dịch vụ. Phí dịch vụ phải ở mức hợp lý để người sử dụng có khả năng chi trả và chất lượng dịch vụ cũng phải tương xứng với chi phí bỏ ra. 

 

Trao đổi về chính quyền địa phương, ông Frederic Ceuppens đưa ra câu hỏi đâu là vấn đề chính mà chúng tôi cần hướng đến để hỗ trợ nhằm dịch vụ công đạt hiệu quả hơn. 

 

Theo PGS.TS. Nguyễn Như Phát, để dịch vụ công đạt hiệu quả hơn thì vấn đề thể chế cần được thay đổi để phù hợp. Nếu địa phương độc lập, tự chủ và không phụ thuộc vào chính quyền cấp trên thì việc cung cấp dịch vụ công sẽ được đảm bảo, chất lượng sẽ được nâng cao.